Nga cử các chuyên gia tới "tâm dịch" của Covid-19 ở Italia

Hà Kim (Theo AFP)| 29/03/2020 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga đã cử các chuyên gia thuộc quân đội nước này tới Bergamo - tâm chấn của dịch Covid-19 tại Italia để giúp ngăn chặn mầm bệnh lây lan.

Theo đó, với 92.472 ca nhiễm nCoV và 10.023 người chết, tỷ lệ tử vong do Covid-19 tại Italy là 10,8%, được cho là cao nhất thế giới. Trung Quốc, nơi đại dịch khởi phát, báo cáo số ca nhiễm là 81.439, nhưng số người chết chỉ khoảng 1/3 Italy.

Người Italy bắt đầu hy vọng cuộc khủng hoảng y tế sẽ hạ nhiệt sau khi số ca tử vong mới hàng ngày có dấu hiệu chậm lại vào ngày 22/3. Tuy nhiên, việc số liệu những ngày sau đó tiếp tục tăng khiến hy vọng của họ vụt tắt.

Lệnh đóng cửa doanh nghiệp và cấm tụ tập tại Italy dự kiến hết hạn vào ngày 3/4. Tuy nhiên, trong bài phát biểu trên truyền hình tối 28/3, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết người dân nên sẵn sàng dành thêm nhiều thời gian ở nhà.

Nga cử các chuyên gia tới

Các chuyên gia Nga lắp thiết bị chuẩn bị khử trùng một nhà dưỡng lão ở Bergamo, Italia (Ảnh: Sputnik)

Việc các số liệu ngày càng tăng dường như là dấu hiệu cho thấy tỷ lệ tử vong của Italy có thể cao hơn nhiều. Giới chuyên gia cho biết, tỷ lệ tử vong tại Italy cao hơn nhiều so với các quốc gia khác do nhiều yếu tố, như nước này có dân số già, đối tượng dễ bị virus tấn công, cũng như những hạn chế trong xét nghiệm khiến bức tranh toàn cảnh về đại dịch không đầy đủ.

Hiện, Bergamo thuộc tỉnh phía bắc Lombardy là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi dịch Covid-19 bùng phát tại Italia, với tổng số ca dương tính với virus corona chủng mới lên tới 8.000 người trong tổng số 122.000 cư dân của thành phố.

Theo Sputnik, các chuyên gia thuộc quân đội Nga đã bắt đầu tới Bergamo hồi cuối tuần trước để hỗ trợ nhà chức trách địa phương dập dịch ở Bergamo.

Song, sự hỗ trợ của Moscow đã vấp phải sự hoài nghi của một vài cơ quan báo chí Italia. Hãng thông tấn La Stampa thậm chí trích dẫn các nguồn tin giấu tên quả quyết động thái "vô tác dụng" sau khi cáo buộc việc hỗ trợ nhân đạo này chỉ là "trò đánh bóng" của Điện Kremlin.

Tuy nhiên, phía Nga đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên. Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ đã trợ giúp Italia trang thiết bị khử trùng cả trong và ngoài không gian đóng kín như nơi công cộng, đường phố, các tòa nhà, bệnh viện, nhà thờ... khi Rome không đủ nguồn lực để đáp ứng công việc quan trọng trong bối cảnh 20 tỉnh khắp toàn quốc bị dịch Covid-19 tấn công.

Các đơn vị phòng thủ hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân (CBRN) của quân đội Nga cũng đã mang đến Bergamo nhiều trang thiết bị đủ để chống lại một cuộc tấn công bằng vũ khí sinh học chứ không chỉ là sự bùng phát của virus corona chủng mới. Họ đã phun khử trùng khắp thành phố với hơn 1.000 xe hơi, 14km đường và 15.000m2 diện tích bề mặt các tòa nhà mỗi giờ.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, ngoài các đơn vị CBRN, quân đội Nga cũng biệt phái nhiều chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, các nhà dịch tễ học và bác sĩ đa khoa có kinh nghiệm tham gia chống dịch ở nhiều nơi trên thế giới tới giúp cuộc chiến chống Covid-19 ở Italia.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cử các chuyên gia tới "tâm dịch" của Covid-19 ở Italia