Nga chuẩn bị cấp phép cho loại vaccine ngừa COVID-19 thứ hai

Bạch Dương (Theo Reuters)| 27/08/2020 10:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đang chuẩn bị cấp phép cho loại vaccine ngừa COVID-19 thứ hai vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 tới, Reuters đưa tin.

Nga chuẩn bị cấp phép cho loại vaccine ngừa COVID-19 thứ hai

Phó Thủ tướng Nga Tatiana Golikova

Thông tin trên được Phó Thủ tướng Tatiana Golikova đưa ra trong phát biểu tại một cuộc họp chính phủ được phát sóng trên truyền hình ngày 26/8.

Theo Reuters, bà Golikova đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng những cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu của loại vaccine COVID-19 thứ hai, do Viện Virus học Vector ở Siberia phát triển, sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 9.

Reuters dẫn lời Phó Thủ tướng Golikova khẳng định: “Tính đến hôm nay, chưa có bất cứ biến chứng nào xảy ra đối với những người được tiêm loại vaccine này trong các giai đoạn đầu và giai đoạn thứ hai của thử nghiệm”.

Hôm 11/8, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép theo quy định đối với vaccine ngừa COVID-19, sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người.

Vaccine đã được phê duyệt được đặt tên là Sputnik V để thể hiện sự ghi nhớ đối với sự kiện Liên Xô phóng vệ tinh đầu tiên trên thế giới vào vũ trụ. Vaccine được giới chức trách Nga cho biết là an toàn và hiệu quả.

Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây tỏ ra nghi ngờ về việc Nga phê duyệt Sputnik V, đồng thời cảnh báo nên cân nhắc sử dụng nó cho đến khi hoàn tất các bước kiểm tra và quy định được quốc tế chấp thuận.

Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) hôm 26/8 cho biết giai đoạn cuối cùng của thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine Sputnik V đang bắt đầu.

Theo Quỹ RDIF, 40.000 người sẽ tham gia vào các thử nghiệm cuối cùng và các thử nghiệm tương tự cũng sẽ được thực hiện ở 5 quốc gia khác.

Sergei Sobyanin, thị trưởng Moscow, cho biết cư dân thủ đô của Nga có thể nộp đơn đăng ký tham gia thử nghiệm.

Những thử nghiệm cuối cùng này, được thực hiện quy mô lớn, thường được xem là yếu tố tiên quyết để vaccine nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga chuẩn bị cấp phép cho loại vaccine ngừa COVID-19 thứ hai