Nga bước ra khỏi xung đột với tổn thất tối thiểu

Hoàng Kim| 16/03/2016 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quyết định rút quân khỏi Syria ngày 15/3 của Tổng thống Nga, Vladimir Putin khiến Mỹ và các nước phương Tây hoàn toàn bất ngờ. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, Nga đã bước ra khỏi xung đột với tổn thất tối thiểu.

Việc Tổng thống Putin bất ngờ cho rút quân chủ lực ở Syria về nước ngày 15/3 được phủ đầy các phương tiện truyền thông thế giới. Các chuyên gia phân tích bình luận quốc tế thi nhau mổ xẻ xme đằng sau quyết định này là ý đồ gì của ông Putin. Câu hỏi luôn được đặt ra rằng, tại sao nhà lãnh đạo Nga lại thực hiện động thái như vậy chính vào thời điểm này, và điều gì sẽ diễn ra tiếp theo?

Dẫn lời một nhà ngoại giao có quan hệ gần gũi với Nga và chính quyền al-Assad, tờ Financial Times viết, "Tất cả mọi người ai cũng bị sốc… Tôi khẳng định 100% là chế độ Assad đã không biết gì về điều này cho đến ngày 14/3".

Còn tờ Guardian dẫn lời chuyên gia quân sự Alexander Golts nhận xét, “Bây giờ Nga đã ra khỏi xung đột với tổn thất tối thiểu, và đây là một quyết định chiến thuật tuyệt vời”.

Nga bước ra khỏi xung đột với tổn thất tối thiểu

Các nhà phân tích nhận định, quyết định rút quân của ông Putin là một thắng lợi chiến lược của Nga và được đưa ra đúng thời điểm

Trong khi đó, Đại tá về hưu và hiện là nhà sử học quân sự Doug MacGregor, người Mỹ nhận định, quyết định của Tổng thống Putin rút quân khỏi Syria là một thắng lợi chiến lược của Nga và được đưa ra đúng thời điểm.

Theo ông, Tổng thống Putin đã đánh giá chính xác những thành tựu to lớn của lực lượng không quân Nga trong việc hỗ trợ hữu hiệu quân đội Syria mấy tháng qua. Quyết định của ông Putin đã ngăn chặn những người Hồi giáo Sunni lật đổ ông Assad và đồng thời giảm bớt căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ đang có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát. “Đó là một quyết định cực kỳ khôn khéo”, ông MacGregor nhấn mạnh.

Cũng theo nhận định của ông MacGregor, quyết định này của Tổng thống Putin rõ ràng được tính toán nhằm buộc Tổng thống Assad chấp thuận thỏa hiệp hòa bình thông thương lượng và cảnh báo Iran về giới hạn mà Tehran có thể trông đợi ở Nga trong việc hỗ trợ các đồng minh của nước này ở Syria.

Nhà sử học quân sự MacGregor nói thêm rằng, việc ông Putin đề ra mục tiêu chiến lược rõ ràng và biết rõ khi nào thì nên rút lực lượng tham chiến ở Syria chính là một tấm gương mà các nhà lãnh đạo Mỹ cần phải noi theo.

Không những thế, nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá quyết định rút quân của ông Putin là một thắng lợi chính trị. Nhiều chuyên gia nước ngoài đã đánh giá cao quyết định của Tổng thống Putin trong việc rút dần các lực lượng Nga khỏi Syria, coi đây là động lực thúc đẩy tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông này.

Hãng tin RT đã phỏng vấn chuyên gia quan hệ quốc tế Mỹ James Jatras. Theo đó, ông James nhận định, giải pháp chính trị của cuộc xung đột có thể đã không xảy ra nếu Nga không tiến hành không kích hỗ trợ quân đội chính quyền. “Hoạt động này buộc những kẻ khủng bố phải chuyển sang thế phòng thủ", ông nói.

Đồng quan điểm với ông James, nhà phân tích chính trị John Wight cũng cho rằng, hoạt động không kích của Nga đã tăng mạnh tinh thần của quân đội Syria và thay đổi tình hình theo hướng có lợi cho chính quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga bước ra khỏi xung đột với tổn thất tối thiểu