Nga bất ngờ quay lưng với Triều Tiên vì các vụ thử tên lửa

Hà Kim| 30/08/2017 10:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga mới đây cho biết, nước này đã dừng nhiều dự án thương mại được lên kế hoạch từ trước với Triều Tiên vì các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Phát triển vùng Viễn Đông Nga Aleksander Galushka mới đây cho biết, các dự án hợp tác thương mại giữa Nga và Triều Tiên đã được lên kế hoạch cách đây 3 năm đều bị dừng thực hiện vì các vụ thử tên lửa liên tiếp gần đây của Bình Nhưỡng.

Một trong những dự án hợp tác được gọi là "Pobeda" có nghĩa là Chiến thắng liên quan đến thỏa thuận Nga sẽ dùng các khoản đầu tư và các nguồn tiếp tế để đổi lấy tài nguyên thiên nhiên của Triều Tiên.

Nhưng Nga đã cảnh báo các đối tác Triều Tiên nhiều lần rằng, hành động phát triển tên lửa của họ gây cản trở rất nhiều, khiến các dự án không thể thực hiện được.

Một dự án hợp tác khác là tuyến đường sắt nối liền thị trấn biên giới phía Đông Nga Khasan và vùng Rajin của Triều Tiên. Tuyến đường sắt này mặc dù đang được vận hành nhưng chỉ hoạt động cầm chừng, không vận hành hết công suất.

Nga bất ngờ quay lưng với Triều Tiên vì các vụ thử tên lửa

Nga đã dừng nhiều dự án thương mại được lên kế hoạch từ trước với Triều Tiên

Trước đó, Nga vốn bị Mỹ và phương Tây chỉ trích vì có cách tiếp cận ôn hòa với Bình Nhưỡng hơn Washington đồng thời hợp tác thương mại giữa Nga và Triều Tiên cũng tăng gấp đôi trong quý I năm 2017.

Chính vì thế, chính phủ Mỹ gần đây đã phải áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào các cá nhân và công ty Nga làm ăn với Triều Tiên. Washington nhấn mạnh, các đối tượng bị trừng phạt vì hỗ trợ chương trình tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng và cung cấp dầu mỏ cho nước này.

Nhưng Moscow khẳng định rằng, Nga đã thực hiện các chế tài trừng phạt quốc tế nhắm vào Triều Tiên một cách đầy đủ và chân thành. Theo đó, Nga đã ngừng các dự án hợp tác song phương với Bình Nhưỡng, dấu hiệu chứng minh Triều Tiên đang phải trả giá cho việc theo đuổi chương trình vũ khí của nước này.

Nga cũng không vi phạm các chế tài trừng phạt và sẽ không thực hiện những hoạt động ngoài khuôn khổ của Nghị quyết đã được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua như việc cấm nhận thêm lao động Triều Tiên.

Ông Galushka nhấn mạnh, mặc dù các doanh nghiệp Nga muốn thuê lực lượng lao động Triều Tiên nhưng họ sẽ tuân thủ những gì các biện pháp trừng phạt cho phép.

Trong khi đó, bà Maria Zakharova, người phát ngôn của Bộ ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh, Moscow nhiều lần yêu cầu Bình Nhưỡng phải thực hiện tất cả mọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa vào sáng sớm ngày 29/8, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng tuyên bố, Moscow yêu cầu Bình Nhưỡng phải thực hiện tất cả mọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng lên án gay gắt việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo vào Nhật Bản hôm qua (29/8). Liên Hợp Quốc coi đây như một hành động "thái quá" và yêu cầu Bình Nhưỡng không tiến hành các vụ phóng tên lửa tiếp theo và phải từ bỏ tất cả vũ khí cũng như các chương trình hạt nhân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga bất ngờ quay lưng với Triều Tiên vì các vụ thử tên lửa