Nga bắt giữ lãnh sự Ukraine, cáo buộc nhận thông tin nhạy cảm

Nhật Minh| 17/04/2021 18:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đã bắt giữ một nhà ngoại giao Ukraine với cáo buộc nhận thông tin mật từ một công dân Nga, AP ngày 17/4 đưa tin.

Theo thông báo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), Alexander Sosonyuk, lãnh sự Ukraine tại St.Petersburg, đã bị bắt hôm 16/4 khi đang nhận “thông tin có tính chất tuyệt mật có trong cơ sở dữ liệu của cơ quan thực thi pháp luật và FSB” từ một công dân Nga - chưa công bố danh tính, AP cho biết.

Báo cáo của FSB cho biết, hành vi của Sosonyuk “mang tính thù địch với Nga” và không phù hợp với vị trí một quan chức ngoại giao và “sẽ bị trừng phạt theo thông lệ quốc tế”.

Ông Bogdan Bespalko, thành viên Hội đồng Quan hệ Quốc tế của Tổng thống Nga, cho biết Sosonyuk có thể bị trục xuất và Moscow không loại trừ khả năng đóng cửa Tổng lãnh sự quán Ukraine tại St. Petersburg.

Hiện Kiev chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và Kiev leo thang khi có thông tin Nga đang tăng cường quân sự dọc theo biên giới với khu vực miền đông Ukraine, vốn nằm dưới sự kiểm soát của các phiến quân do Nga hậu thuẫn.

Trước đó, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev hôm 7/4 đã xác nhận sự hiện diện của lượng lớn binh sĩ và khí tài ở khu vực biên giới gần Ukraine. Tuy nhiên, ông tuyên bố đây chỉ là biện pháp đề phòng khi Ukraine tăng cường lực lượng ở khu vực miền đông, đồng thời khẳng định Moscow không có ý định can thiệp vào xung đột tại khu vực này.

* Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ trục xuất 5 nhà ngoại giao Ba Lan.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao, động thái này nhằm đáp trả hành động của phía Warsaw, khi yêu cầu 3 nhà ngoại giao Nga rời khỏi Ba Lan.

Trước đó, 3 nhân viên của Đại sứ quán Nga tại Ba Lan bị tuyên bố là persona non grata (là một thuật ngữ thường được dùng trong lĩnh vực ngoại giao chỉ một nhân vật ngoại giao bị chính quyền nước sở tại coi là không tốt, không chấp nhận sự có mặt của họ trên lãnh thổ nước mìn).

Được biết, cơ sở cho quyết định như vậy là “những người này vi phạm các điều kiện về tư cách ngoại giao và tiến hành các hoạt động gây phương hại cho Ba Lan”, theo Sputnik.

Trước đó, đại diện chính thức của cơ quan đại diện ngoại giao Nga, ông Vladimir Alexandrov, xác nhận với Sputnik rằng hôm 15/4, Bộ Ngoại giao Ba Lan đã triệu tập Đại sứ Nga Sergei Andreev.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga bắt giữ lãnh sự Ukraine, cáo buộc nhận thông tin nhạy cảm