Nga báo động Mỹ đang tập trung lực lượng, chuẩn bị tấn công Syria

Hà Kim (Theo Reuters)| 28/08/2018 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Nga cho biết Mỹ đã điều hai tàu khu trục tới Địa Trung Hải, có thể phục vụ đợt không kích mới nhằm vào Syria.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/8 đã lên tiếng cảnh báo việc tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Ross của Mỹ mang theo 28 quả tên lửa hành trình Tomahawk vừa vào Địa Trung Hải hôm 25/8 có thể nhằm chuẩn bị cho chiến dịch không kích Syria theo sau một vụ tấn công vũ khí hóa học được dàn dựng ở tỉnh Idlib (Syria).

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, họ nhận thấy Washington đang huy động lực lượng quân sự ở Trung Đông để chuẩn bị cho điều mà Nga lo ngại là một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào lực lượng chính phủ Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cũng nhận định, Mỹ có thể đang lên kế hoạch dàn dựng một vụ tấn công hóa học giả tại Syria nhằm đổ vấy cho lực lượng chính phủ của Tổng thống Assad để lấy cớ cho chiến dịch không kích.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh rằng nhóm vũ trang Tahrir al-Sham đang chuẩn bị dàn dựng một vụ tấn công bằng khí clo tại một thành phố ở tỉnh Idlib.

Không chỉ có vậy, phía Nga khẳng định một nhóm vũ trang được huấn luyện để sử dụng vũ khí hóa học bởi phương Tây đã có mặt tại Jisr al-Shughur ở Idlib. Tại đây, nhóm này sẽ dàn dựng cảnh các nạn nhân bị trúng độc hóa học được chữa trị bởi các thành viên của tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng khét tiếng.

Nga báo động Mỹ đang tập trung lực lượng, chuẩn bị tấn công Syria

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Ross của Mỹ

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Igor Konashenkov xác nhận, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Ross của Mỹ đã vào Địa Trung Hải hôm 26/8 mang theo 28 quả tên lửa hành trình Tomahawk có khả năng tấn công bất cứ mục tiêu nào tại Syria.

Trước đó, Mỹ đã điều tàu khu trục USS The Sulliavans tới vịnh Persia, trong khi một oanh tạc cơ chiến lược B-1B Lancer mang 24 tên lửa hành trình tầm xa AGM-159 JASSM cũng xuất hiện tại căn cứ không quân Al Udeid của Qatar.

Đáp lại, hải quân Nga đã triển khai hai tàu hộ vệ mang tên lửa Kalibr là Đô đốc Grigorovich và Đô đốc Essen, một tàu quét mìn Đề án 226M và một tàu cứu hộ Đề án 2287 tới Địa Trung Hải để tăng cường lực lượng tác chiến ngoài khơi Syria.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cảnh báo Washington sẽ phát động một cuộc không kích mới nhằm vào Syria nếu phát hiện Damascus sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường.

Trong bối cảnh bị Mỹ đe dọa tấn công, chính quyền Damascus cho biết lực lượng phòng không Syria đang được đặt trong tình trạng báo động cao nhất. Lý do thực sự của động thái này chưa được nêu chi tiết, tuy nhiên một số nguồn tin cho rằng quân đội Syria đang đề phòng khả năng thủ đô Damascus và khu vực xung quanh bị Mỹ không kích. Chính phủ Syria hiện chưa có bất cứ bình luận gì về thông tin này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga báo động Mỹ đang tập trung lực lượng, chuẩn bị tấn công Syria