Nga “bắt bài” động thái “liều lĩnh” của Mỹ tại Syria

Hà Kim (Theo RT)| 26/08/2018 09:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một quan chức cấp cao của Nga cảnh báo, Moscow chắc chắn sẽ đối phó với các động thái “liều lĩnh” của Mỹ tại Syria.

Theo đó, trong một buổi gặp gỡ hôm 23/8 tại Geneva (Thuỵ Sỹ), Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã nói với Bộ trưởng Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev rằng, Washington đang chuẩn bị đáp trả mạnh mẽ hơn so với những gì họ đã làm trước đó tại Syria.

Thông tin này được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ tin rằng, họ đang nắm giữ bằng chứng về việc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad muốn tiến hành tấn công hoá học tại tỉnh Idlib.

Phản ứng trước các bình luận của ông John Bolton, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Nga muốn cảnh báo Mỹ và các đồng minh của họ rằng, Nga sẽ đối phó với bất kỳ hành động liều lĩnh nào của Mỹ tại Syria.

Hãng thông tấn RIA trích dẫn lời ông Ryabkovcho biết, Nga có nghe về động thái của Washington. Điều đó không hề ảnh hưởng đến quyết định của Nga nhằm tiếp tục chính sách loại bỏ bất kỳ hành động liều lĩnh nào tại Syria và đưa đất nước này trở lại trạng thái bình thường.

Nga “bắt bài” động thái “liều lĩnh” của Mỹ tại Syria

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

Nga đầu tuần cũng đưa ra các đề xuất đối với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giải quyết tình hình tại khu vực phía Tây Bắc Syria – Idlib giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ đã từng hậu thuẫn lực lượng nổi dậy tại khu vực và thiết lập căn cứ giám sát quân sự tại đây.

Được biết, tỉnh Idlib nằm ở khu vực giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, bị các nhóm phiến quân Syria chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này vẫn nằm trong tay nhóm HTS có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda, phần còn lại do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Quân chính phủ Syria đang tập kết các lực lượng tinh nhuệ cùng nhiều phi đội trực thăng vũ trang, hình thành thế bao vây Idlib từ ba mặt, sẵn sàng cho cuộc tấn công quy mô lớn vào tỉnh này.

Kể từ khi chính thức nhậm chức, Tổng thống Donald Trump từng phát động hai cuộc không kích vào Syria với lý do ông Assad phải trả giá vì những cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học. Đợt không kích đầu tiên là vào 7/4/2017, còn đợt thứ hai diễn ra vào ngày 14/4/2018, với sự tham gia của cả không lực Mỹ, Anh và Pháp cùng 105 tên lửa hành trình nhằm vào các cơ sở bị nghi là nơi nghiên cứu, tích trữ vũ khí hóa học của chính phủ Syria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga “bắt bài” động thái “liều lĩnh” của Mỹ tại Syria