New York Times dẫn đầu giải Pulitzer năm 2020

Trâm Anh (theo AFP)| 05/05/2020 17:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời báo New York đã nhận được nhiều giải thưởng nhất khi phần lớn các giải của Pulitzer năm 2020 được công bố trực tuyến do sự bùng phát của dịch Covid-19.

New York Times dẫn đầu giải Pulitzer năm 2020

Thời báo New York đã giành được ba giải Pulitzer vào năm 2020

Quản trị viên hội đồng giải thưởng Dana Canedy tuyên bố những người chiến thắng từ phòng khách của cô thông qua một buổi livestream trên YouTube thay vì tại một buổi lễ tại Đại học Columbia ở New York như mọi năm.

Pulitzers thường được coi là vinh dự cao nhất đối với các nhà báo và tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ. Chủ đề chính của những bài báo được trao giải Pulitzer 2020 là sự can thiệp vào quy trình bầu cử, biến đổi khí hậu, tham nhũng chính trị...

Tờ New York Times dẫn đầu về số lượng giải thưởng được trao, ở các hạng mục bình luận, báo chí điều tra, và tường thuật quốc tế.

Tờ báo đã nhận được ba giải thưởng, bao gồm bài báo điều tra của Brian M. Rosenthal về ngành công nghiệp taxi của thành phố New York tiết lộ việc săn tìm các khoản vay lợi dụng các tài xế dễ bị tổn thương.

New York Times cũng giành được giải thưởng tường thuật quốc tế cho một loạt câu chuyện về chế độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tác giả Nikole Hannah-Jones của tờ báo này đã giành được giải bình luận hay nhất cho một bài tiểu luận cá nhân về tìm kiếm nguồn gốc của nước Mỹ qua lăng kính của những người nô lệ châu Phi.

Reuters đã giành giải thưởng nhiếp ảnh tin tức mới nhất cho các bức ảnh về các cuộc biểu tình ở Hongkong.

Tạp chí Courier ở Lexington, Kentucky đã giành giải thưởng tin tức nóng hổi khi đưa tin về hàng trăm ân xá vào phút cuối từ Thống đốc bang Kentucky Matt Bevin.

Giải thưởng bài báo phân tích đã được trao cho các phóng viên của The Washington Post với loạt bài phân tích ảnh hưởng của nhiệt độ khắc nghiệt đến hành tinh.

Mặt trời Baltimore đã nhận được giải thưởng bài báo địa phương về mối quan hệ tài chính giữa thị trưởng thành phố và hệ thống bệnh viện công.

Hai tổ chức đã giành giải thưởng báo chí quốc gia: ProPublica cho một cuộc điều tra về một loạt các vụ tai nạn trong Hải quân Hoa Kỳ và Thời báo Seattle về phạm vi bảo hiểm phơi bày lỗ hổng thiết kế trong 737 Max của Boeing.

Associated Press đã được trao giải thưởng nhiếp ảnh đặc trưng cho những bức ảnh thể hiện cuộc sống ở Kashmir khi Ấn Độ thu hồi tư cách bán tự trị của khu vực này.

Giải thưởng cao quý nhất là báo chí phụng sự xã hội được trao cho tờ Anchorage Daily News với bài điều tra nạn tấn công tình dục ở Alaska.

Năm 2020 đánh dấu lần đầu tiên giải Pulitzer được trao cho hạng mục “Tường thuật truyền thanh” cho sản phẩm hợp tác giữa chương trình phát thanh This American Life (đài WBEZ ở Chicago sản xuất) cùng các nhà báo của tờ Los Angeles Times và trang Vice News.

Giải Pulitzer là một giải thưởng của Mỹ trao cho nhiều lĩnh vực trong đó quan trọng hơn cả là về báo chí và văn học. Được thành lập vào năm 1917 thể theo ý nguyện trong di chúc của chủ bút New York World Joseph Pulitzer.

Giải được trao vào tháng 4 hàng năm bởi hiệu trưởng trường Đại học Columbia. Hiện nay, giải Pulitzer có tới 21 nội dung: một số thể loại phóng sự, biên tập, biếm họa, nhiếp ảnh, tiểu thuyết, tiểu sử, sân khấu, thơ và âm nhạc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New York Times dẫn đầu giải Pulitzer năm 2020