Nên bỏ “trần” chi phí quảng cáo?

29/05/2012 20:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp (DN) Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào ngày 29-5, trước thềm hội nghị tư vấn giữa kỳ các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG), quy định về hạn chế chi phí quảng cáo khuyến mại là chủ đề được các hiệp hội DN nước ngoài đưa ra thảo luận.

Nên bỏ “trần” chi phí quảng cáo?

Đại diện các nhà đầu tư từ nhiều nước đã đến dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam sáng 29-5

Chính sách khống chế quảng cáo khuyến mại đã được áp dụng cho đến nay là 13 năm. Trong các kỳ sửa đổi Luật Thuế thu nhập DN sau này, mức khống chế có được nới lỏng hơn, từ 7% lên 10% tại Luật Thuế thu nhập DN năm 2003 và 15% trong 3 năm đầu cho DN mới thành lập tại Luật Thuế thu nhập DN năm 2008.

Chính sách khống chế “trần” chi phí quảng cáo được nhiều DN, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài cho rằng là một trở ngại đáng kể cho quyết định gia nhập thị trường hoặc mở rộng đầu tư của các DN trong và ngoài nước và đề nghị Chính phủ xem xét lại chính sách này. Một số DN trong nước thì cho rằng, quy định này có thể khiến nhiều DN Việt Nam bị mất thương hiệu do bị khống chế chi phí quảng cáo, tiếp thị.

Tuy nhiên, dưới góc độ cơ quan quản lý, lãnh đạo Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho rằng, DN FDI như “con đỉa hai vòi”, họ có công ty mẹ ở nước ngoài hỗ trợ nên sẵn sàng quảng cáo lớn, kể cả chấp nhận lỗ nhiều năm… DN quảng cáo ào ào trong bối cảnh quy định về quảng cáo chưa nghiêm, các công cụ và biện pháp kiểm soát chưa hiệu quả nên Luật Thuế thu nhập DN không thể đứng ngoài.

Kết quả khảo sát do Viện Kinh tế - Tài chính (Bộ Tài chính) tiến hành cho thấy, 66% DN được hỏi cho rằng nên khống chế “trần” quảng cáo. Mặc dù vậy, nhóm khảo sát vẫn đưa ra kiến nghị cần xoá bỏ việc khống chế “trần” chi phí quảng cáo, thiếp thị, khuyến mại… trong tổng số chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập DN trong lần sửa đổi Thuế Thu nhập DN sắp tới vì đây là vấn đề được nhiều DN đặt ra cách đây gần 10 năm trước và vì trên thế giới chỉ còn Việt Nam và Trung Quốc khống chế mức chi này.

Một số ý kiến của chuyên gia đề nghị, trước mắt, từ nay đến năm 2013, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ và UBTVQH cho phép nới tỷ lệ khống chế chi phí quảng cáo được trừ khi tính thuế thu nhập DN từ 10% lên 15% (tức là tăng thêm 5% tổng số chi phí được trừ)…

Trung Nguyễn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nên bỏ “trần” chi phí quảng cáo?