Sức khỏe

Nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thành Nam 17/10/2024 - 22:12

Ngày 17/10, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2024.

z5940320019713_b4860e08c49ee1cb9de53c9e78770257.jpg
Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2024 cho các cơ quan truyền thông.

Ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông; Ths. Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế); Ths Đào Thế Sơn, đại diện Tổ chức y tế cộng đồng toàn cầu (Vital Strategies); Ts. Bs. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viên Bạch Mai, cùng đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí tham dự.

Hội nghị nhằm nâng cao ý thức về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, tăng cường sự phối hợp và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và các cơ quan báo chí, từ đó nâng cao hiệu quả công tác truyền thông pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Tăng cường sự hiểu biết, sự quan tâm của đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương trong việc tuyên truyền các nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam.

Hội nghị tập trung vào một số vấn đề như: "Tình hình thực thi chính sách pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên thế giới và tại Việt Nam"; "Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng - sự thật về chiến lược của ngành công nghiệp thuốc lá; quan điểm điểm giảm hại đối với thuốc lá điều bằng thuốc lá nung nóng"; "Cập nhật thông tin về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá; quan điểm việc đánh thuế các sản phẩm thuốc lá mới"; "Thực tế các ca viêm phổi cấp trên thế giới và Việt Nam do thuốc lá mới, cơ chế gây bệnh, mức độ nguy hiểm và mối liên quan của bệnh này với thuốc lá mới".

z5940318971735_cd96986843367ad6737a7f1b61a10c0c.jpg
Ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế - Bộ TTTT phát biểu tại hội nghị.

Ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các báo cáo kết quả giám sát, khảo sát của các Ủy ban Quốc hội cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại Việt Nam ngày càng tăng, nhất là ở giới trẻ, học sinh, sinh viên, có cả tình trạng lợi dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để lưu hành, sử dụng ma túy trái phép và đã có hàng chục vụ bị công an khởi tố.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới sức khỏe, kinh tế, an ninh trật tự, môi trường như: Tăng nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm, rối loạn tâm thần…. Tạo gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội, dễ bị lợi dụng để tẩm ướp, pha trộn ma túy, các chất gây nghiện, dẫn đến nguy cơ gây mất trật tự, an toàn xã hội, gia tăng ô nhiễm môi trường do rác thải điện tử của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Ông Hải cũng nhấn mạnh sự quan trọng của báo chí trong tuyên truyền và việc các cơ quan báo chí cùng chung tay đẩy mạnh truyền thông về tác hại của thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là việc làm cần thiết trong thời gian này.

Trình bày tại hội nghị, Ths. Nguyễn Thị Thu Hương, Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế nhấn mạnh, mỗi năm Việt Nam có 104.300 ca tử vong do hút thuốc lá và các bệnh liên quan đến thuốc lá. Số ca tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm khoảng 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, một trong những nguyên nhân hàng đầu là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Theo số liệu ước tính, mỗi năm người Việt chi 49.000 tỷ đồng để mua thuốc lá (Ước tính từ tổng tiêu thụ năm 2020) và 108.000 tỷ đồng chi phí lên quan đến khám chữa bệnh, ốm đau và tử vong sớm do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Hội nghị tập huấn đã mang lại cơ hội quý báu cho phóng viên báo, đài cùng các cán bộ, công chức, viên chức của các Sở Thông tin và Truyền thông, Phòng Văn hóa nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng truyền thông và tư vấn. Từ đó sẽ có những đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá