Nâng cao chất lượng công tác phối hợp trong giải quyết án hình sự

Mai Đỉnh - Bùi Tài| 04/11/2022 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/11, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị tổng kết công tác phối hợp Tòa án – Viện kiểm sát – Công an quận Đống Đa (Hà Nội) năm 2022.

Hội nghị nhằm tổng kết thực tiễn và một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự trên địa bàn quận.

Thực hiện Quy chế phối hợp giữa Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, trong năm qua, việc thực hiện quy chế phối hợp liên ngành giữa Tòa án – Viện kiểm sát – Công an quận Đống Đa (Hà Nội) trong điều tra, truy tố, xét xử luôn được chú trọng và đạt được những kết quả khả quan.

lien-nganh3.jpg
Các đồng chí lãnh đạo 3 ngành tại Hội nghị.

Giữa các cơ quan đã có sự phối hợp chặt chẽ, cùng chia sẻ công việc, trách nhiệm, thường xuyên họp bàn, thống nhất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử giữa ba cơ quan được nâng lên rõ rệt, đảm bảo chính xác, đúng pháp luật, không để xảy ra các trường hợp đình chỉ bị can do hành vi không cấu thành tội phạm thuộc trường hợp phải bồi thường; không có trường hợp nào Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội.

lien-nganh2.jpg
Đồng chí Đào Vĩnh Tường, Chánh án TAND quận Đống Đa phát biểu tại Hội nghị

Lãnh đạo 3 ngành Công an, Viện kiểm sát, Tòa án quận theo dõi chặt chẽ các vụ án và có hướng chỉ đạo kịp thời nhất là đối với các vụ án phức tạp, có nhiều quan điểm khác nhau. Cùng với đó, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán chủ động báo cáo lãnh đạo họp liên ngành để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thống nhất quan điểm xử lý vụ án nhằm đảm bảo vụ án được khởi tố, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm hay oan sai.

Đặc biệt, các vụ án phức tạp được dư luận quan tâm, án trọng điểm được điều tra, truy tố, xét xử kịp thời đáp ứng được yêu cầu đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, góp phần đảm bảo trật tự xã hội trên địa bàn quận.

Ý thức và tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán đối với nhiệm vụ được giao được nâng cao. Kiểm sát viên và Thẩm phán được phân công thường xuyên có sự trao đổi nghiệp vụ, nhằm tháo gỡ, khắc phục những thiếu sót có thể xây ra. Với các vụ án có nhiều quan điểm khác nhau khi áp dụng điều khoản trong Cáo trạng thì Thẩm phán và Kiểm sát viên chủ động trao đổi, thống nhất về quan điểm và áp dụng điều luật.

lien-nganh4.jpg
Tham dự Hội nghị có tập thể lãnh đạo, Thẩm phán, Kiểm sát viên và Điều tra viên thuộc 3 ngành.

Chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án hình sự được nâng lên, đảm bảo nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, mang tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa cao. Việc xử phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo, cải tạo không giam giữ được Hội đồng xét xử cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo đúng quy định của Bộ luật hình sự và hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TANDTC.

Năm 2022, TAND quận Đống đã giải quyết án hình sự đạt tỷ lệ 99.7%, xử lý hành chính đạt tỷ lệ 100%, kết quả công tác nêu trên có phần đóng góp không nhỏ từ sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát.

Bên cạnh kết quả đạt được, nhiệm vụ đề ra thời gian tới, các đơn vị cần xác định trong công tác phối hợp phải bảo đảm tính khách quan và đúng chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng đơn vị, không vì việc phối hợp mà bỏ qua cho nhau các vi phạm và cần chủ động, kiên quyết thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Công tác phối hợp phải gắn với sự lãnh đạo của thường trực Quận ủy, với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

lien-nganh1.jpg
Tập thể lãnh đạo 3 ngành Công an, Viện kiểm sát, Tòa án quận Đống Đa (Hà Nội) chụp ảnh lưu niệm sau Hội nghị

Nâng cao trình độ, nghiệp vụ đi đôi với rèn luyện bản lĩnh, đạo đức của đội ngũ Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện quy chế nghiệp vụ của ngành. Cần tổng hợp các vi phạm và làm rõ trách nhiệm về những thiếu sót của Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán đề cùng rút kinh nghiệm nhằm không để xảy ra những sai phạm tương tự, hạn chế thấp nhất việc phải trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng.

Làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác đấu tranh và phòng ngừa vi phạm, tội phạm. Tăng cường phối hợp lựa chọn xây dựng các vụ án trọng điểm để tập trung chỉ đạo để điều tra, truy tố, xét xử nhanh phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng công tác phối hợp trong giải quyết án hình sự