Xã hội

Nam sinh nghèo tới trường và câu chuyện về tình người

Bá Mạnh 02/08/2023 - 14:17

“Hôm ấy, bản thân em đã chấp nhận dừng lại con đường học tập của mình vì hoàn cảnh gia đình nhưng sau đó bà con lối xóm đã cùng nhau quyên góp để hỗ trợ em bước tiếp vào giảng đường đại học”, em Bùi Đình Thắng nói và bày tỏ lòng cảm ơn tới tất cả mọi người những ngày qua đã tiếp thêm sức mạnh, động lực cho bản thân và gia đình em.

Nam sinh nghèo và nguy cơ lỡ hẹn với giảng đường đại học

Bùi Đình Thắng (cựu học sinh lớp 12D1, trường THPT Minh Khai, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), đạt 27,75 điểm khối C00 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023 vừa qua. Trong đó, Thắng đạt 8,75 điểm môn Văn, Địa lý 9,5, Lịch sử 9,5. Với số điểm này, có thể Thắng sẽ đậu nguyện vọng 1 ngành Sư phạm Giáo dục Tiểu học của Trường Đại học Vinh, tỉnh Nghệ An (điểm xét tuyển năm 2022 của Ngành Giáo dục tiểu học là 25,5).

Tuy nhiên, thời điểm Thắng biết điểm thi cũng là lúc mẹ em (Chị Lê Thị Thanh Tú, 42 tuổi) vừa trải qua ca phẫu thuật u não ác tính tại một bệnh viện ở Hà Nội. Trong thời gian mẹ nằm viện điều trị, gia đình đã phải bán hết tài sản và vay mượn hơn 100 triệu đồng từ người thân, hàng xóm để lo chi phí chữa bệnh nhưng vẫn chưa đủ.

Hiện tại, anh Kiên (bố Thắng) cùng con trai thứ hai túc trực ngoài Hà Nội để chăm sóc vợ. Chị Tú đã mổ lần hai, thể trạng còn yếu, chưa biết bao giờ mới xuất viện.

gop-tien-ung-ho-cho_nam_sinh_ngheo_3.jpg
Nam sinh Bùi Đình Thắng.

Gia đình Thắng có một mẫu ruộng và chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm, tằn tiện chỉ đủ chi tiêu cho 5 người. Thắng là con trai đầu trong gia đình có 3 anh em. Ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn, Thắng luôn nỗ lực vươn lên học tập và được kết nạp Đảng khi đang học tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Đức Thọ.

"Nghĩ đến cảnh mẹ đang hôn mê, bố chạy vạy khắp nơi để lo kinh phí chữa trị, em định không vào giảng đường mà sẽ đi làm thuê để giảm bớt gánh nặng cho gia đình", Thắng nói.

Ngọn lửa yêu thương trong cộng đồng

Trong cuộc sống, có thể ai rồi cũng sẽ gặp những lúc gió mưa bão bùng, ai rồi cũng có lúc thấy đời chênh vênh tăm tối. Khi ấy, không chỉ mong bản thân có được đủ bản lĩnh để vượt qua tất thảy mà còn cần lắm những sự sẻ chia, chung tay của cộng đồng.

Trước nguy cơ “lỡ hẹn” với giảng đường đại học của Thắng, ông Nguyễn Minh Nhật, Bí thư chi bộ thôn Thượng Tứ (xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) cùng Ban Công tác Mặt trận thôn đã tổ chức họp, xin ý kiến các đoàn thể, chính quyền địa phương để kêu gọi người dân quyên góp.

Sau đó, ông Nhật qua loa phát thanh của thôn đã kêu gọi bà con giúp đỡ để Thắng có cơ hội vào đại học và ngay lập tức được người dân hưởng ứng. Toàn thôn có 350 hộ dân, trừ 3 gia đình đi vắng, còn lại đều đến nhà văn hóa thôn để ủng hộ. Người ít thì góp tiền chục, tiền trăm, người có hơn thì ủng hộ tiền triệu.

gop-tien-ung-ho-cho_nam_sinh_ngheo_1.jpg
Sau lời phát động của Bí thư thôn Nguyễn Minh Nhật, bà con lối xóm đều đến góp tiền ủng hộ Thắng và gia đình.

“Khi biết được hoàn cảnh của em Thắng và gia đình, Ban Công tác Mặt trận thôn Thượng Tứ đã tổ chức họp, xin ý kiến bà con nhân dân, gia đình; đồng thời, báo cáo xin ý kiến cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ xã Bùi La Nhân để phát động, kêu gọi quyên góp hỗ trợ gia đình có thêm tiền thuốc thang điều trị bệnh cho mẹ của Thắng và giúp Thắng được vào đại học”, Bí thư thôn Thượng Tứ Nguyễn Minh Nhật nói và cho biết bản thân ông cũng rất vui vì thôm xóm ông đầy ắp tình người.

Ông Nhật cho biết thêm, từ hôm kêu gọi đến nay, tính riêng người dân trong thôn đã quyên góp được hơn 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, các nhà hảo tâm, ban ngành, đoàn thể huyện Đức Thọ, xã Bùi La Nhân, bạn bè, người dân ngoài thôn, ngoài xã và Quỹ Kết nối yêu thương con em quê hương xã Bùi La Nhân khắp mọi miền hỗ trợ được thêm 50 triệu đồng nữa để hỗ trợ em Thắng và gia đình.

Nhận hỗ trợ, Thắng cảm kích và biết ơn tấm lòng của mọi người. Em dự định giữ lại một khoản để làm thủ tục nhập học, còn lại sẽ gửi ra Hà Nội cho bố để lo viện phí. Vừa rồi, bố Thắng gọi điện về để bán nốt con trâu, cầm cố giấy tờ nhà để tiếp tục bám trụ tại bệnh viện.

gop-tien-ung-ho-cho_nam_sinh_ngheo_2.jpg
Ông Nguyễn Minh Nhật - Bí thư Thôn Thượng Tứ thống kê danh sách những người ủng hộ Thắng và gia đình.

Ông Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân cho biết, rất ghi nhận tấm lòng “tương thân, tương ái” cao đẹp của bà con nhân dân ở thôn Thượng Tứ và Ban Công tác mặt trận thôn đã kịp thời quan tâm, vận động, quyên góp, hỗ trợ giúp gia đình em Bùi Đình Thắng trong lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.

Trong cuộc sống vội vã, đôi khi chúng ta quên đi giá trị quan trọng nhất: Tình người. Nó không chỉ giúp chúng ta cảm thấy ấm áp, mà còn là nguồn sức mạnh để chúng ta tiếp tục bước đi. Tình người, một sự chia sẻ, một lời an ủi, có thể làm thay đổi cuộc sống của ai đó. Nó làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa, thêm sâu sắc và là chìa khóa để mở ra cánh cửa hạnh phúc. Hi vọng nam sinh nghèo Bùi Đình Thắng và gia đình sẽ sớm ổn định hơn và bản thân Thắng sẽ có những kết quả tốt ở giảng đường đại học để không phụ lòng mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh nghèo tới trường và câu chuyện về tình người