Đời sống

Chị Lê Thị Hoa: Học Bác là học ở tấm lòng nhân ái

Trần Tú - Thanh Thủy 27/06/2023 - 15:03

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều năm qua chị Lê Thị Hoa (xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) đã có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác từ thiện, nhân đạo. Chị trở thành cầu nối tấm lòng của các mạnh thường quân với nhiều mảnh đời bất hạnh.

Bóng tối đã ngập tràn trong Nghĩa trang Hoa hồng (thôn 5, xã Quỳnh Vinh), le lói từ xa là ánh đèn pin, ánh lửa được thắp lên từ một nhóm các bạn trẻ. Không ai bảo ai, mọi người lặng lẽ bắt tay vào việc. Người chuẩn bị hương hoa, người chuẩn bị quần áo, nước để tắm rửa, thay đồ cho một sinh linh bé nhỏ mà nhóm vừa nhận bàn giao từ một bệnh viện.

hoc_bac_trong_cong_tac_tu_thien_nhan_dao_1.jpg
Dù đêm khuya hay sáng sớm, mỗi khi nhận được thông tin là Hoa và các cộng sự lập tức tiếp nhận các bé để đưa về nghĩa trang Hoa hồng

Tỉ mẩn vuốt lại tấm chăn nhỏ đắp trên người cháu bé, Hoa thì thầm “ Yên nghỉ con nhé, cầu mong con sẽ đến với một thế giới khác tốt đẹp hơn”. Hoa không nhớ đây đã là lần thứ bao nhiêu cô và các cộng sự làm việc này. Mỗi lần một hoàn cảnh khác nhau, nhưng đọng lại là nỗi xót xa, thương cảm đối với những cháu bé không có niềm hạnh phúc được nhìn thấy ánh mặt trời.

Là một người phụ nữ, Hoa cũng từng có một gia đình, nhưng cô đã không có được niềm hạnh phúc và sự may mắn để được làm mẹ. Chính vì vậy, từ trong thẳm sâu trái tim mình, Hoa luôn dành tình cảm yêu thương đặc biệt cho các em nhỏ.

hoc_bac_trong_cong_tac_tu_thien_nhan_dao_2.jpg
Lê Thị Hoa và các cộng sự mua đất xây dựng nên nghĩa trang Hoa hồng trở thành mái nhà chung của 99 cháu bé

Nhiều lần đi bệnh viện để điều trị hiếm muộn, nhìn những sinh linh bị bỏ rơi, lòng Hoa xót xa vô hạn. Cô ấp ủ niềm mong ước sẽ tìm một nơi để chăm sóc các bé, an ủi phần nào.

Tháng 3 năm 2022, Hoa cùng nhiều người bạn chung chí hướng đã gom góp được một khoản tiền để mua đất xây dựng nên nghĩa trang Hoa hồng. Nơi đây đã trở thành mái nhà chung của 99 cháu bé. Dù nắng hay mưa, dù đêm khuya hay sáng sớm, bất cứ lúc nào nhận được thông tin, Hoa và nhóm bạn lại tức tốc lên đường để đón nhận các bé, chăm lo mộ phần một cách tươm tất nhất.

Không những thế, nhiều bạn trẻ sau khi biết đến nghĩa trang Hoa hồng, có ý định từ bỏ con, đã nhắn tin hỏi về cách tiếp nhận. Hoa trở thành nhà tư vấn tâm lí, hết lời khuyên nhủ, động viên, chia sẻ và giúp đỡ. Nhờ vậy, nhiều cô gái trẻ đã từ bỏ ý định, mạnh dạn vượt qua hoàn cảnh để sinh con an toàn. Những lần như vậy, Hoa lại khóc vì hạnh phúc. Chỉ có những người đang khao khát làm mẹ mới thấu hiểu được hết sự tồn tại của những đứa trẻ có ý nghĩa lớn lao như thế nào.

hoc_bac_trong_cong_tac_tu_thien_nhan_dao_3.jpg
Mộ phần của các cháu bé được chăm sóc một cách tươm tất nhất

Không chỉ chăm lo cho nghĩa trang Hoa hồng, hàng chục năm qua Hoa đã trực tiếp thực hiện nhiều chương trình kết nối yêu thương, kêu gọi sự hỗ trợ của các mạnh thường quân để giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhiều địa phương gặp thiên tai, đặc biệt là các vùng khó khăn của miền núi tỉnh Nghệ An.

Đều đặn hàng năm, chương trình Mùa đông ấm được Hoa và các cộng sự thực hiện ở các huyện miền núi Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương... Bất chấp điều kiện thời tiết mưa gió, rét buốt, đường đi khó khăn, Hoa cũng muốn được tận tay để trao cho trẻ em và người dân nơi đây những bộ quần áo mới, sách vở đến trường, lương thực và nhu yếu phẩm cần thiết. Mỗi chuyến đi, tổng số tiền và quà trị giá hàng trăm triệu đồng.

Thời điểm tỉnh Quảng Bình bị lũ lụt, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị lũ quét, những chuyến hàng thiện nguyện của Hoa và các cộng sự đã kịp thời được trao đến tận tay người dân những địa bàn bị ảnh hưởng nặng nhất.

hoc_bac_trong_cong_tac_tu_thien_nhan_dao_4.jpg
Không chỉ chăm lo cho nghĩa trang Hoa hồng, Hoa đã trực tiếp thực hiện nhiều chương trình kết nối yêu thương, kêu gọi sự hỗ trợ của các mạnh thường quân để giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn

Khi thị xã Hoàng Mai trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh Nghệ An xuất hiện ca nhiễm Covid 19, Hoa đã trực tiếp kêu gọi và nấu hàng trăm suất cơm phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ và những người bị cách li. Trên địa bàn có bất kì hoàn cảnh khó khăn nào cần giúp đỡ, Hoa lập tức tìm hiểu kĩ thông tin và kêu gọi, phối hợp với chính quyền địa phương trao tận tay gia đình số tiền được ủng hộ. Tất cả những khoản ủng hộ của mạnh thường quân đều được Hoa ghi chép, sao kê cẩn thận và có các bạn trong nhóm cùng giám sát.

Hoa hiện tại là thành viên của CLB Thiện nguyện Quỳnh Vinh, CLB Vòng tay yêu thương. Tích cực tham gia các phong trào của địa phương, Lê Thị Hoa xứng đáng là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chia sẻ với chúng tôi, Hoa cho biết: “Học Bác là học ở tấm lòng nhân ái, thương người như thể thương thân của Bác. Cho nên khi thấy mình làm từ thiện, cũng có không ít người nói ra nói vào. Nhưng mình quan niệm làm từ thiện là xuất phát từ cái tâm, miễn là bản thân cảm thấy thanh thản, không hổ thẹn với lòng”.

Bằng tấm lòng thiện nguyện của mình, trong suốt nhiều năm qua chị Lê Thị Hoa không chỉ duy trì được hoạt động thiện nguyện mà còn góp phần lan tỏa giá trị ý nghĩa đến nhiều nhà hảo tâm hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chị Lê Thị Hoa: Học Bác là học ở tấm lòng nhân ái