Ấm áp tình người nơi cơn lũ đi qua

Đức Chung| 02/01/2023 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ai từng chứng kiến đợt lũ quét hồi đầu tháng 10/2022 ở huyện miền núi Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, hẳn khó quên được những hậu quả nặng nề của nó.

Có những cái chết xảy ra trong gang tấc, những ngôi nhà bị cuốn trôi khiến người ở lại không kịp ngỡ ngàng, đã gục ngã bởi nỗi đau...Thế nhưng, trong những lúc khó khăn ấy, tình người, nghĩa đồng bào của dân tộc lại trở nên gắn kết hơn bao giờ hết.

Trận lũ quét lịch sử

Lũ quét kinh hoàng xảy ra với người dân huyện miền núi Kỳ Sơn

Lũ quét kinh hoàng xảy ra với người dân huyện miền núi Kỳ Sơn

 

Ngày 3/10/2022, một ngày sau trận lũ quét đi qua, khi các lực lượng tìm cách tiếp cận bản Sơn Hà, xã Tà Cạ, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau khi cơn lũ cuốn qua, cảnh tượng trước mắt thật khủng khiếp. Nhiều ngôi nhà của người dân bị lũ cuốn đổ sập hoàn toàn, hàng chục ngôi nhà khác bị đất đá vùi lấp kín, nhiều tài sản ô tô, xe máy, tủ lạnh…bị vùi trong lớp bùn đất dầy cả mét.

Sau lũ, đồng bào dân tộc Mông ở bản Sơn Hà vẫn còn bàng hoàng, lo sợ. Trận lũ quét qua đi khiến nhiều người dân chỉ biết thất thần bên hiên nhà trống không, xung quanh đầy bùn đất đặc quánh. Nhiều người dân đã phải bật khóc nức nở khi bao nhiêu năm tích cóp mới cất được căn nhà để ở, thì nay mọi thứ đã cuốn trôi theo cơn lũ dữ.

Theo thống kê của UBND huyện Kỳ Sơn, toàn huyện có một cháu bé 4 tháng tuổi bị lũ cuốn tử vong, 55 ngôi nhà bị đổ sập, lũ cuốn trôi hoàn toàn, 141 nhà bị hư hỏng nặng, 36 nhà buộc phải di dời không thể sinh sống do nguy cơ sạt lở đất. Trận lũ quét cũng cuốn trôi 2 ô tô 5 chỗ ngồi, làm ngập, vùi lấp 10 ô tô, 91 xe máy…Tổng thiệt hại về tài sản ước tính hơn 100 tỷ đồng.

Lũ lớn khiến sạt lở, tắc đường rất nghiêm trọng tại nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn. Đường quốc lộ 7 trên địa bàn thị trấn Mường Xén lên Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn sạt lở trên 11 điểm, các phương tiện không thể lưu thông khiến công tác tiếp cận, khắc phục ở vùng lũ gặp rất nhiều khó khăn.

Với một huyện miền núi thuộc diện khó khăn nhất ở tỉnh Nghệ An, thì trận lũ quét vừa qua là quá sức tưởng tượng đối với người dân. Để sớm khắc phục hậu quả của cơn lũ, các lực lượng chức năng đã khẩn trương vào cuộc hỗ trợ khắc phục, với tinh thần cao nhất nhằm sớm ổn định cuộc sống cho bà con.

 Ấm lòng nghĩa “đồng bào”

Lực lượng biên phòng, công an, quân đội…cùng các tổ chức đoàn thể đã khẩn trương dọn dẹp, khắc phục cùng người dân

Lực lượng biên phòng, công an, quân đội…cùng các tổ chức đoàn thể đã khẩn trương dọn dẹp, khắc phục cùng người dân

Lực lượng biên phòng, công an, quân đội…cùng các tổ chức đoàn thể đã khẩn trương dọn dẹp, khắc phục cùng người dân

Ngay sau khi xảy ra lũ ống, lũ quét, lãnh đạo huyện Kỳ Sơn đã trực tiếp xuống địa bàn kiểm tra, đồng thời huy động các đơn vị tại chỗ, lực lượng tham gia ứng cứu, giúp dân sơ tán người đến nơi an toàn, hỗ trợ vận chuyển đồ đạc lên cao, cung cấp các nhu yếu phẩm giúp người dân khắc phục khó khăn. Tuy nhiên, với khối lượng đất đá khổng lồ tại những nơi trận lũ đi qua, phương tiện máy móc không thể tiếp cận được mà chủ yếu là sức người nên phải mất rất nhiều thời gian để khắc phục.

Lãnh đạo tỉnh cùng đoàn công tác cũng đã nhanh chóng lên đường vào vùng “rốn lũ” kiểm tra tình hình, đồng thời chỉ đạo các lực lượng liên quan nhanh chóng triển khai, tổ chức hiệu quả công tác khắc phục hậu quả, giúp đỡ người dân…

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An đã huy động hơn 300 cán bộ, chiến sĩ thuộc Ban Chỉ huy dân quân tự vệ, Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với chính quyền và nhân dân kịp thời giúp dân khắc phục hậu quả.

Công an tỉnh Nghệ An cũng đã tăng cường gần 200 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng có mặt tại hiện trường để đảm bảo an ninh, an toàn, đồng thời hỗ trợ người dân. Lãnh đạo Công an tỉnh cũng trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục, đồng thời tăng cường lực lượng, phương tiện, máy móc và tham mưu các cấp chính quyền hỗ trợ phương tiện để khắc phục hậu quả.

Với tinh thần, “lá lành đùm lá rách”, nhiều cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh cũng đã tổ chức quyên góp, ủng hộ đồng bào bị lũ quét với mong muốn cùng chung tay giúp đỡ người dân sớm vượt qua khó khăn, hoạn nạn. Nhiều tổ chức trong tỉnh cũng đã kêu gọi, vận động để hỗ trợ phần nào sự mất mát của người dân nơi đây. Nhiều đoàn cứu trợ trong và ngoài tỉnh, các cá nhân, mạnh thường quân đã đến với người dân để thăm hỏi, động viên tặng quà, giúp người dân sớm ổn định lại cuộc sống.

Những nhà hảo tâm đến với đồng bào bị lũ quét

Những nhà hảo tâm đến với đồng bào bị lũ quét

Anh Nguyễn Hoàng Hà, thành viên Hội thiện nguyện huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An cho biết đã cùng với cha xứ Nguyễn Xuân Phương ở giáo xứ Lâm Xuyên, xã Nam Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng có mặt tại điểm lũ, mang theo những suất quà của cá nhân và nhiều mạnh thường quân quyên góp đến hỗ trợ nóng giúp nhân dân gặp nạn”.

Cùng với đó, đã có hàng trăm đoàn thiện nguyện, tất cả đều hướng về thị trấn Mường Xén, của huyện Kỳ Sơn để hỗ trợ người dân sớm khắc phục hậu quả mưa lũ. Nhiều chuyến hàng phải vượt qua bùn đất, đường đi gập ghềnh,  khó khăn, nhưng vẫn mong muốn đến thật nhanh với người dân để thăm hỏi, động viên, tặng quà, hỗ trợ để người dân sớm ổn định lại cuộc sống.

Bão đi qua để lại những mất mát, đau thương. Có lẽ, phải mất thêm nhiều thời gian nữa người dân huyện miền núi Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An mới quay trở lại cuộc sống thường ngày. Nhưng với sự vào cuộc chung tay nỗ lực giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống của các cấp chính quyền, cùng tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, tình cảm ấy đã làm ấm lòng bà con vùng lũ. Và chúng ta tin rằng, với bản chất mạnh mẽ, thật thà, chịu thương, chịu khó của người dân nơi đây, cuộc sống sẽ lại “nở hoa” trên vùng đất khó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm áp tình người nơi cơn lũ đi qua