Người dân Tây Nguyên hướng về miền Trung: Yêu thương là sẻ chia

Nhóm PV Tây Nguyên| 22/10/2020 08:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chung tay với cả nước hướng về miền Trung, nơi đang hứng chịu thiệt hại rất nặng nề do mưa bão, khắp các tỉnh Tây Nguyên, người dân tất bật nấu bánh tét, góp tiền, gom các nhu yếu phẩm thiết yếu khác để sẻ chia cùng bà con nơi đây.

"Một miếng khi đói bằng một gói khi no"

Miền Trung những ngày qua lũ chồng lũ, thiệt hại nặng nề về người và của, hàng nghìn nóc nhà chìm trong biển nước, hàng triệu con người kêu cứu và sơ tán khắp nơi. Cùng với cả nước cùng hướng về miền Trung, san sẻ bớt phần nào khó khăn nơi “rốn lũ”, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên đã ra sức kêu gọi với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, chung tay đóng góp tiền bạc, vật chất và các nhu yếu phẩm thiết yếu như: Mì tôm, sữa, lương khô, bánh mì, quần áo cũ, rau củ...và gói hàng nghìn chiếc bánh chưng, bánh tét để gửi tặng người dân vùng lũ.

* Tại Gia Lai: Chị Trương Cẩm Thạch (thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang), sau khi xem tin tức thời sự, thấy bà con miền Trung khổ sở, mọi người kêu cứu trong lũ và phải chịu những nỗi đau mất mát, nên chị đã kêu gọi bạn bè cùng nhau gói 2.000 chiếc bánh tét để gửi tặng bà con miền Trung ruột thịt.

Ngoài ra, chiều ngày 20/10, tại Tịnh xá Ngọc Nguyên (xã Trà Đa, TP.Pleiku), nhóm thiện nguyện Từ Tâm đã cùng với 200 người gói được 4.000 chiếc bánh chưng, bánh tét. Nhóm cũng đã kết nối với một số tổ chức thiện nguyện lớn tại các tỉnh: Huế, Quảng Trị, Quảng Bình để sẵn sàng cho chuyến đi cứu trợ.

Các Chi đoàn thanh niên, hội phụ nữ thôn ở xã Dun (Chư Sê), trong chiều tối ngày 21/10, cũng tất bật gói 1.000 chiếc bánh tét để kịp gửi tới người dân nơi bị ngập nước. Đặc biệt, nghĩa cử “tương thân, tương ái” đã được một số ngôi trường trên địa bàn huyện Ia Grai, liên tục đưa vào trường học trong những ngày vừa qua. Cùng với đó, Ban giám hiệu, các thầy cô giáo và các em học sinh Trường tiểu học Kim Đồng đã phát động gây quỹ từ thiện với mong muốn đóng góp phần nào đó giúp đỡ vùng lũ.

Người dân Tây Nguyên hướng về miền Trung: Yêu thương là sẻ chia

Cô trò Trường tiểu học Kim Đồng (Ia Grai-Gia Lai), góp tiền ủng hộ miền Trung.

Riêng Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Ia Grai), đến tối ngày 21/10, các thầy cô nhà trường đang tất bật với sự giúp đỡ của Hội cha mẹ phụ huynh, gói gần 2.000 chiếc bánh và quyết tâm nấu xong trong đêm để kịp gửi xuống miền Trung. Thầy Trần Nam Phong chia sẻ: “Với tinh thần “lá lành đùm lá rách” của người Việt bao đời nay, cả nước Việt vừa trải qua một đợt dịch kéo dài, thì nay lại phải chứng kiến bão lũ liên tiếp ở miền Trung gây ra mưa lớn, lũ lụt ngập cục bộ ở một số địa phương. Trước tình hình đó, Công đoàn nhà trường đã phát động phong trào “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chung tay góp 1 phần công sức nhỏ mong rằng bà con miền Trung vượt qua khó khăn”.

* Tại Kon Tum: Một nhóm bạn gồm 5 người là những tài xế lái xe cũng tranh thủ các mối quan hệ, kêu gọi, vận động được 1.600 chiếc áo ấm, kịp thời chuyển đến cho người dân huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Trao đổi với phóng viên, anh Văn Đình Hoàn, một thành viên của nhóm cho biết: “Tôi và các anh em vừa từ Quảng Trị trở về sáng nay. Toàn bộ 1.600 áo ấm mà chúng tôi quyên góp được, anh em đã vận chuyển ra Quảng Trị và bàn giao cho anh em ngoài đó trong tối 19/10. Dự kiến trong ngày 21/10, các anh em thiện nguyện ngoài đó, sẽ đến trực tiếp trao tận tay cho bà con ở huyện Hướng Hóa. Chúng tôi nghĩ bà con miền Trung vừa trải qua cảnh mưa lũ lụt trong nhiều ngày, nên áo ấm sẽ là đồ dùng cần thiết lúc này, do vậy, anh em mới đứng ra vận động. Vì đây là việc làm thiết thực nên mọi người đều vui vẻ ủng hộ”.

Yêu thương là sẻ chia

* Tại Đắk Lắk: Nhằm chia sẻ kịp thời những khó khăn với đồng bào miền Trung đang phải gánh chịu lũ lụt, nhóm thiện nguyện Hoa Sen 47 Đắk Lắk (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) đã triển khai chương trình “Gói bánh tét ủng hộ đồng bào miền Trung”. Chỉ sau hơn một tuần kêu gọi, các mạnh thường quân, người dân ở nhiều nơi đã đóng góp được 150 triệu đồng tiền mặt, 5 tạ gạo nếp, 1 tạ đậu xanh để gói bánh. Bên cạnh đó, lá chuối, củi, ống giang cũng được người dân ủng hộ.

Ngày 19/10, hàng trăm người dân đã tập trung phân chia công việc để gói bánh. Ngày 20/10, chiếc xe chở quà tặng của chương trình đã xuất phát, mang theo tấm lòng sẻ chia đến với người dân vùng lũ. Anh Nguyễn Hữu Phú, người khởi xướng chương trình chia sẻ, theo kế hoạch ban đầu chương trình dự kiến tặng 750 suất quà cho người dân hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế. Hiện chúng tôi đã gói được khoảng 1.500 chiếc bánh tét. Bên cạnh đó, nhiều người vẫn tiếp tục ủng hộ thêm mỳ tôm, sữa, đèn pin… nên đoàn sẽ cân đối tăng thêm lượng quà và số lượng người nhận cho người dân miền Trung thân yêu.

Người dân Tây Nguyên hướng về miền Trung: Yêu thương là sẻ chia

Một điểm gói bánh tét với hằng trăm người tham gia ngay giữa trung tâm TP.Pleiku để gửi về miền Trung.

Trên địa bàn tỉnh, ở đâu cũng dấy lên những hoạt động kêu gọi ủng hộ thiết thực. Chị Trần Thị Thu Thảo, trong những ngày qua đã tích cực phát động và kêu gọi được 200 triệu đồng tiền mặt, 5 tấn gạo và hàng nghìn ổ bánh mì ngọt. Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đắk Lắk cũng kêu gọi được hơn 200 triệu đồng. Công ty Long Vân, ủng hộ toàn bộ chi phí phương tiện vận chuyển người và hàng hoá cho đoàn từ thiện sẽ đi vào ngày 29/10 tới. Công ty cũng hỗ trợ xuồng cano di động, tiền mặt, lương thực … Ngoài ra công ty Long Vân còn kêu gọi được 2 bác sĩ, 1 y tá của 1 bệnh viện tại Đà Nẵng hỗ trợ khám và phát toàn bộ thuốc miễn phí trong đợt này.

* Tại Lâm Đồng: Sáng 21/10, hàng trăm tình nguyện viên là cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên cùng các tầng lớp nhân dân huyện Đạ Tẻh cùng với Ban trị sự Chùa Khánh Vân bắt đầu triển khai các công việc gói bánh tét gửi tặng người dân vùng lũ các tỉnh miền Trung. Theo đó, ngay từ chiều 20/10, hàng trăm người đã đội mưa mang nếp, lá dong, đậu xanh, củi đến chùa Khánh Vân đóng góp để gói bánh.

Người dân Tây Nguyên hướng về miền Trung: Yêu thương là sẻ chia

Những chiếc bánh được gói rất cẩn thẩn, mang theo bao tình cảm của người dân Tây Nguyên gửi đến đồng bào vùng lũ.

Theo đó, dự tính trong cùng ngày sẽ gói được từ 5.000 – 6.000 chiếc bánh tét. Bánh gói đến đâu sẽ được nấu tới đó. Sau khi nấu xong, vào sáng ngày 22/10, sẽ sắp xếp lên xe tải thẳng tiến ra tặng người dân vùng lũ Thừa Thiên Huế và Quảng Trị. Sau đó, nhà chùa và người dân Đạ Tẻh tiếp tục gói khoảng 4.000 – 5.000 bánh tét tặng người dân Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Cùng ngày, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ TP. Bảo Lộc cũng đã phát động lời kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức chính trị, xã hội, các tổ chức tôn giáo và toàn thể nhân dân trên địa bàn.

* Tại Đắk Nông: Hơn 2.000 chiếc bánh chưng cũng đang được các chị em Hội phụ nữ xã Nam Xuân (huyện Krông Nô) gấp rút gói gém, nấu chín để gửi tặng bà con miền Trung. Họ thức khuya để nấu, dậy sớm để chuẩn bị các nguyên liệu. Với họ, mong sao hàng gửi nhanh chóng được đến người dân kịp thời.

Người dân Tây Nguyên hướng về miền Trung: Yêu thương là sẻ chia

Nhu yếu phẩm thiết yếu của người dân Đắk Lắk gửi ra miền Trung.

Đây chỉ là một góc nhỏ mà người dân Tây Nguyên sẻ chia để hướng đến mảnh đất miền Trung thân yêu đang ngày đêm chống chọi với bão lũ. Trên địa bàn, còn rất nhiều đơn vị, rất nhiều tập thể và cá nhân khác cũng đang ra sức kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ miền Trung. Hôm nay, ngày mai và ngày kia nữa… chừng nào người dân miền Trung còn gặp gặp khó khăn thì họ vẫn sẽ tiếp tục đóng góp và hướng về.

Hơn lúc nào hết, tình yêu thương lẫn nhau của người Việt lại đang phát huy hết những phẩm chất tốt đẹp nhất trong lòng mỗi người. Mong rằng, khúc ruột miền Trung sẽ nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn này, để cùng với cả nước hòa chung không khí xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Tây Nguyên hướng về miền Trung: Yêu thương là sẻ chia