Năm nguyên nhân khiến Man Utd “hồi sinh”

Hà Sơn| 12/01/2017 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bỏ lại chuỗi trận đấu hòa và thua, Man Utd đang hướng tới trận thắng thứ 10 liên tiếp trên mọi mặt trận. Nụ cười đã nở trên gương mặt “nhăn nhó” của Mourinho, nguyên nhân do đâu?

“Quỹ đạo” mang tên Mourinho

Sau khi tuần “trăng mật” tại Giải ngoại hạng kết thúc, Man Utd bắt đầu lâm vào khủng hoảng. Đỉnh cao nhất là thất bại muối mặt (1-3) trước Watford và hai trận hoà Burnley, Stoke City. Khi đó Jose Mourinho đứng ngồi không yên, thậm chí một số nhà cái đặt cược cho khả năng “người đặc biệt” ra đi khá cao. Đó là giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi chiến lược gia người Bồ Đào Nha về sân Old Trafford.

Những sự thử nghiệm bắt đầu được cựu thuyền trưởng Chelsea đưa ra. Đó là việc đưa tiền vệ thích ứng “rùa” Mkhitaryan lên băng ghế dự bị... dài hạn bởi lý do anh không chịu hòa nhập. Hay việc dựng “thử” xe buýt hai tầng để nhận được biết bao “gạch đá” từ cổ động viên Quỷ đỏ. Hình như chiến lược gia người Bồ Đào Nha bị chới với giữa nhiều ngả đường để tìm ra công thức chiến thắng của đội bóng.

Năm nguyên nhân khiến Man Utd “hồi sinh”

Nụ cười đã trở lại trên gương mặt Mourinho

Man Utd không thể điều hòa được giữa việc tấn công và phòng ngự, cho dù họ có trong tay một trong những đội hình chất lượng và đắt giá nhất trong lịch sử đội bóng. Để rồi cuối cùng “công thức” chiến thắng của Mourinho cũng được nhà cầm quân 53 tuổi tìm ra. Đó là việc đặt cầu thủ vào đúng vị trí vai trò và thế mạnh của họ.

Bom tấn Pogba đã... khai hỏa

Bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử bóng đá thế giới đương đại Pogba đã bắt đầu phát huy tác dụng. Đó là việc HLV trưởng sắp xếp cựu tiền vệ trung tâm Juventus chơi thiên về tấn công hơn. Trước đó, Pogba đảm nhiệm cả hai nhiệm vụ tấn công và thu hồi bóng, do đó anh không thể đảm đương nổi nhiệm vụ này.

Năm nguyên nhân khiến Man Utd “hồi sinh”

Pogba trở thành "ông chủ" tuyến giữa của Man Utd

Pogba đã ghi những bàn thắng giúp Man Utd giành được lợi thế trong các trận đấu quan trọng. Dấu ấn lớn nhất của tiền vệ này trong các trận đã qua là những cú sút xa tốt mang lại bàn thắng. Có thể nói, khi được đặt đúng vai trò sáng tạo thiên về tấn công tiền vệ người Pháp đã khẳng định được giá trị của mình.

Khả năng tranh chấp của tiền vệ 25 tuổi cũng là điều khiến cho Man Utd trở nên ổn định hơn. Tỷ lệ giành chiến thắng trong các pha tranh chấp tay đôi của Pogba thuộc dạng cao nhất Premier League. Đó là cơ sở để thầy Mourinho hoàn toàn tin tưởng trao cho anh vị trí ông chủ tuyến giữa. Đồng thời, tạo ra lợi thế cho đội bóng áo đỏ khi họ muốn chơi theo cách thiên về công hay thủ đều khá dễ dàng.

Rõ ràng, khi “bom tấn” Pogba đã khai hỏa, Man Utd trở lại quỹ đạo chiến thắng.

Mkhitaryan “bọ cạp” bên cạnh “rượu vang đỏ” Ibrahimovic

Bàn thắng từ cú đánh gót “bọ cạp” trong trận gặp Sunderland cách đây hai tuần đã chứng minh sự hòa nhập đến mức hòa hảo của Mkhitaryan. Kể từ bàn thắng sau pha dẫn bóng xuất phát khu vực giữa sân và sút tung nóc lưới đối thủ tại Europa League. Mkhitaryan đã phát huy tối đa đôi chân khéo léo vốn có của mình trong màu áo Quỷ đỏ.

Năm nguyên nhân khiến Man Utd “hồi sinh”

Mkhitaryan phát huy được sự khéo léo trong các trận gần đây

Mkhitaryan là cầu thủ nhỏ con nếu so sánh với “mặt bằng chung” của các cầu thủ áo đỏ. Ibrahimovic, Pogba... đều là những cầu thủ có chiều cao lý tưởng. Nhưng tiền vệ người Armeria với chiều cao 1,78m lại ưu thế bởi sự khéo léo, điều đáng sợ của các trung vệ to cao vụng về của đối thủ. Mkhitaryan có thể được ví như Hazard của Chelsea, mẫu cầu thủ được ưa thích trong các tình huống phản công nhanh.

Trong khi đó, Ibrahimovic vẫn cho thấy sự xuất sắc trên hàng công Man Utd. Tiền đạo người Thụy Điển đã ghi bàn đều khi được Mourinho tin tưởng trao cơ hội. Chân sút 35 tuổi cho thấy anh là mẫu cầu thủ bậc nhất thế giới với chế độ tập luyện thi đấu chuyên nghiệp. Anh là một phần nguyên nhân của chuỗi 9 trận thắng liên tiếp của Quỷ đỏ.

“Đá tảng” Phil Jones-Marcos Rojo

Cặp trung vệ Man Utd trong những trận đấu gần đây Phi Jones-Marcos Rojo đã cho thấy sự chắc chắn. Đây có lẽ là điều mà Mourinho ưng ý nhất kể từ khi dẫn dắt đội chủ sân Old Trafford. Đặc biệt, khả năng tranh chấp của Phil Jones không khác gì người “đàn anh” John Terry của Chelsea.

Năm nguyên nhân khiến Man Utd “hồi sinh”

Phil Jones trở thành lá chắn thép mới của Man Utd dưới thời Mourinho

Triết lý bóng đá để có thể thắng trước hết phải không thua của Mourinho xem ra được Phil Jones làm bệ phóng. Đây là cơ sở để Pogba, Mata hay Ibrahimovic phía trên thi đấu thăng hoa.

Với sự ổn định của Man Utd hiện nay, Mourinho đang hướng tới trận thắng thứ 10 liên tiếp trên tất cả mọi đấu trường. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm nguyên nhân khiến Man Utd “hồi sinh”