Nam Định: 6 người có biểu hiện ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay

Chí Tâm| 15/09/2020 21:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 100 người trên địa bàn tỉnh Nam Định đã sử dụng sản phẩm pate Minh Chay và 6 người có triệu chứng đau bụng, đi ngoài, mắt mờ, tức ngực, khó thở, buồn nôn...

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Nam Định vừa có công văn gửi Bộ NN&PTNT để báo cáo về việc xử lý sự cố liên quan đến sản phẩm pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum type B.

Theo đó, cơ quan chức năng tỉnh Nam Định xác định được 86 người mua 141 hộp pate Minh Chay, 98 người đã sử dụng sản phẩm này.

Nam Định: 6 người có biểu hiện ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay

6 người ở Nam Định có biểu hiện tức ngực, mờ mắt... sau khi ăn pate Minh Chay.

37 hộp pate Minh Chay đã được thu hồi, lưu sản phẩm tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và trung tâm y tế các huyện, thành phố. Từ nay đến ngày 18/9, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục thu hồi, bảo quản và xử lý các sản phẩm pate Minh Chay theo quy định.

Đặc biệt, có 6 người sử dụng sản phẩm có triệu chứng đau bụng, đi ngoài (3 người), táo bón (1 người), mờ mắt, tức ngực (1 người), sụp mí, nhược cơ, người mệt mỏi, khó thở, đau bụng, buồn nôn (1 người). Hiện 5 người bệnh đã ổn định, 1 bệnh nhân vẫn còn sụp mí.

Tại công văn này, Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định cũng đề nghị Bộ NN&PTNT chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc bộ yêu cầu Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới cử đại diện đến địa phương tiếp nhận các sản phẩm của công ty để xử lý theo quy định.

Đồng thời chi trả chi phí liên quan cho các cơ quan chức năng đã điều tra, thu hồi, lưu giữ sản phẩm pate Minh Chay của công ty và chi trả các phí để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm công ty.

Chùm ca ngộ độc botulinum sau ăn pate Minh Chay đầu tiên do Bệnh viện Bạch Mai phát hiện, báo cáo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, vào ngày 19/8. Các xét nghiệm sau đó cho thấy pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum gây ngộ độc cho người ăn. Ngày 29/8 Cục An toàn Thực phẩm phát cảnh báo khẩn, thu hồi pate Minh Chay và các sản phẩm cùng nhà sản xuất.

Botulinum là độc tố thần kinh cực mạnh, gây liệt mềm ở người, sinh ra từ vi khuẩn kỵ khí Clostridium botulinum trong môi trường đóng kín như thức ăn đóng hộp, chai, lọ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: 6 người có biểu hiện ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay