Mỹ trừng phạt Iran: Hơn 700 cá nhân và thực thể bị liệt vào "danh sách đen"

Bạch Dương| 03/11/2018 12:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 700 cá nhân và thực thể pháp lý sẽ bị liệt vào danh sách trừng phạt liên quan đến Iran kể từ 5/11 tới, khi gói biện pháp trừng phạt Tehran thứ hai chính thức được Mỹ kích hoạt.

Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn tin Bộ Tài chính Mỹ cho biết, ngày 2/11, Bộ này đã công bố việc tái áp đặt toàn bộ các lệnh trừng phạt Iran, từng được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức).

Theo AFP, Bộ Tài chính Mỹ đã phát đi cảnh bảo tới mạng kết nối ngân hàng toàn cầu SWIFT về nguy cơ đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ nếu cung cấp dịch vụ cho các thực thể Iran có tên trong danh sách trừng phạt của Washington.

Mỹ trừng phạt Iran: Hơn 700 cá nhân và thực thể bị liệt vào

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải)

Việc khôi phục các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran là một phần trong các biện pháp của Washington nhằm gây áp lực buộc Tehran hạn chế chương trình hạt nhân và tên lửa cũng như các hoạt động tài trợ cho khủng bố. Trong khi đó, Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này nhằm mục đích dân sự, đồng thời phủ nhận mọi cáo buộc tài trợ cho khủng bố.

Liên quan đến các biện pháp trừng phạt mà Mỹ sẽ áp đặt trở lại đối với Iran từ ngày 5/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các lệnh trừng phạt liên quan đến lĩnh vực năng lượng, đóng tàu, vận tải và ngân hàng.

Ngoại trưởng Pompeo cũng xác nhận, Mỹ đã chấp thuận để 8 nước tiếp tục mua dầu thô của Iran sau khi gói biện pháp thứ hai nhắm đến hoạt động xuất khẩu dầu của Tehran có hiệu lực từ ngày 5/11, song không nêu cụ thể tên từng quốc gia. Đồng thời, ông khẳng định Liên minh châu Âu (EU) gồm 28 thành viên sẽ không nằm trong danh sách được miễn trừ này.

Sau khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/8 đã ký sắc lệnh hành pháp tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran, đồng thời khẳng định chính sách của Washington là "gây sức ép tối đa về kinh tế" đối với Tehran.

Trong khi gói trừng phạt thứ nhất nhắm vào các giao dịch mua USD, các kim loại quý và các mặt hàng xuất khẩu của Iran, thì gói thứ hai được coi là hết sức mạnh tay nhằm "triệt tiêu" nguồn thu từ dầu mỏ của quốc gia Trung Đông này.

Ông Trump cũng tuyên bố các công ty giao thương với Iran sẽ bị cấm giao dịch với Mỹ khi các biện pháp trừng phạt mới của Washington đối với Tehran có hiệu lực. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ vẫn để ngỏ khả năng đưa ra một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran, theo đó đề cập đến toàn bộ hoạt động của Tehran, trong đó có chương trình tên lửa đạn đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ trừng phạt Iran: Hơn 700 cá nhân và thực thể bị liệt vào "danh sách đen"