Mỹ triệt hạ được một thủ lĩnh cấp cao IS

H.L (Theo Washington Times, CNN)| 17/05/2015 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết lực lượng đặc nhiệm Mỹ vừa tiêu diệt được Abu Sayyaf - một chỉ huy cấp cao của IS trong chiến dịch truy kích nhằm vào nhân vật này tại miền đông Syria.

Chiến dịch truy kích này kéo dài từ đêm 16/5 – 17/5. Ngoài tiêu diệt được thủ lĩnh Sayyaf, lực lượng đặc nhiệm Mỹ còn bắt sống được người cho là Umm Sayyaf, vợ của Abu Sayyaf. Hiện nhân vật này đang bị giam giữ tại Iraq. Ngoài ra, còn hàng tá tay súng IS khác bị tiêu diệt trong chiến dịch này.

Mỹ triệt hạ được một thủ lĩnh cấp cao IS
Việc Mỹ tiêu diệt được Aby Sayyaf được coi là một đòn giáng mạnh vào IS

Được biết, tên Abu Sayyaf là người chịu trách nhiệm chỉ đạo các hoạt động quân sự của tổ chức IS. Ngoài ra, hắn còn tham gia quản lý các hoạt động khai thác trái phép dầu khí và kiểm soát tài chính.

Delta Force, còn gọi là Lực lượng đặc biệt hoạt động độc lập số 1 của Mỹ, đã sử dụng trực thăng UH-60 Black Hawk (Diều Hâu Đen) và máy bay đa năng V-22 Osprey để tiến sâu vào Đông Syria từ Iraq nhằm truy quét bằng được nhân vật Abu Sayyaf. Theo tiết lộ của Bộ trưởng Carter, Abu Sayyaf bị tiêu diệt trong khi các tay súng IS quyết liệt chống trả lại quân đội Mỹ. Ngược lại, toàn bộ lực lượng đặc nhiệm Mỹ tham gia chiến dịch này đều trở về an toàn. Ngoài ra, một phụ nữ trẻ người Yezidi bị IS bắt làm nô lệ đã được quân đội Mỹ giải thoát trong chiến dịch này.

Bộ trưởng Carter cho biết thêm rằng đợt truy kích này được thực hiện theo chỉ đạo của Tổng thống Barack Obama và đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trong nhiều tuần liền."Đây là một đòn đáng kể giáng vào IS để nhắc nhở rằng Mỹ không do dự hay bỏ qua những nơi được cho là thiên đường an toàn dành cho những kẻ khủng bố luôn đe dọa công dân của chúng tôi, những người bạn và đồng minh chúng tôi” - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

Đây là lần đầu tiên lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiến hành đột kích vào bên trong Syria sau cuộc đột kích thất bại năm 2014 nhằm giải cứu các công dân Mỹ và công dân nước ngoài khác bị IS bắt làm con tin. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Bernadette Meehan cho hay chiến dịch truy kích trên được thực hiện dưới sự đồng ý hoàn toàn của chính quyền Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ triệt hạ được một thủ lĩnh cấp cao IS