Mỹ tiêu diệt Thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran

Trâm Anh (theo Reuters)| 03/01/2020 15:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ giết chết Thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran và Lãnh đạo Ủy ban Huy động phổ biến, Abu Mahdi al-Muhandis, trong một cuộc không kích.

Hoa Kỳ đã tiêu diệt Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani, người đứng đầu Đơn vị đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và là người tạo nên sự ảnh hưởng quân sự lan rộng của Iran ở Trung Đông, trong một cuộc không kích vào thứ Sáu tại sân bay Baghdad, Lầu Năm Góc và Iran cho biết.

Lãnh đạo Ủy ban Huy động phổ biến, Abu Mahdi al-Muhandis, cố vấn của Soleimani, cũng bị giết trong vụ tấn công được Tổng thống Mỹ Donald Trump ủy quyền.

Mỹ tiêu diệt Thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran

Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran Qassem Soleimani (trái) và Abu Mahdi al-Muhandis, chỉ huy trong Lực lượng Huy động Phổ biến.

Vụ tiêu diệt Thiếu tướng Soleimani đánh dấu sự leo thang kịch tính trong cuộc chiến bóng tối trong khu vực giữa Iran và Hoa Kỳ và các đồng minh, chủ yếu là Israel và Arab Saudi, có thể nhanh chóng đẩy mạnh các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố sẽ trả thù.

Iran đã lún sâu trong một cuộc xung đột kéo dài với Hoa Kỳ leo thang mạnh mẽ vào tuần trước với một cuộc tấn công vào đại sứ quán Mỹ ở Iraq bởi các dân quân thân Iran sau một cuộc không kích của Mỹ vào lực lượng dân quân Kataib Hezbollah, do Muhandis thành lập.

Theo chỉ thị của Tổng thống, quân đội Hoa Kỳ đã có hành động phòng thủ quyết đoán để bảo vệ nhân viên Hoa Kỳ ở nước ngoài bằng cách giết chết Qassem Soleimani, Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố.

Đây là một cuộc tấn công nhằm mục đích ngăn chặn các kế hoạch tấn công của Iran trong tương lai.

Các quan chức Mỹ nói rằng Soleimani đã bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, trong khi Vệ binh Cách mạng Iran cho biết Soleimani bị giết trong một cuộc tấn công của máy bay trực thăng Mỹ.

Những hình ảnh ghi lại cuộc không kích cho thấy các mảnh vỡ bốc cháy trên một con đường gần sân bay.

Mỹ tiêu diệt Thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran

Các mảnh vỡ bốc cháy trên con đường gần sân bay quốc tế Baghdad

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng sẽ trả thù tàn độc và cái chết của Soleimani sẽ làm tăng gấp đôi động lực của cuộc kháng chiến chống lại Hoa Kỳ và Israel.

“Tất cả kẻ thù nên biết rằng cuộc thánh chiến sẽ tiếp tục với một động lực nhân đôi, và một chiến thắng rõ ràng đang chờ đợi các chiến binh trong cuộc thánh này”, Khamenei tuyên bố trên Đài truyền hình nhà nước và kèm theo tuyên bố ba ngày quốc tang.

Trong khi đó, Tổng thống Hassan Rouhani nói rằng vụ ám sát sẽ khiến Iran quyết đoán hơn trong cuộc kháng chiến với Hoa Kỳ.

Ahmed al-Assadi, phát ngôn viên của Lực lượng Huy động phổ biến ở Iraq (PMF), nhóm các dân quân được Iran hậu thuẫn, đổ lỗi cho Hoa Kỳ và Israel giết chết Soleimani và Muhandis.

Các nhóm bán quân sự Iraq cho biết ba tên lửa đã tấn công sân bay quốc tế Baghdad, giết chết năm thành viên của nhóm bán quân sự Iraq và hai vị khách Hồi giáo.

Các tên lửa đã rơi xuống gần nhà ga hàng hóa hàng không, đốt cháy hai phương tiện, giết chết và làm bị thương nhiều người.

Chỉ huy dân quân địa phương Abu Muntathar al-Hussaini cho biết hai nhà lãnh đạo của họ đang ở trong chiếc xe bị hai tên lửa tấn công khi đang trên đường rời khỏi sân bay. Chiếc xe thứ hai, chở vệ sĩ từ PMF cũng bị trúng một quả tên lửa, Abu Muntathar al-Hussaini nói.

Tại Israel, chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu - từ lâu đã coi Soleimani là mối đe dọa lớn - không đưa ra phản ứng nào về cái chết của ông nhưng Đài phát thanh Quân đội Israel cho biết quân đội đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Đại sứ Iran tại Iraq nói với truyền hình nhà nước rằng thi thể của Soleimani sẽ được gửi đến Iran.

 

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tiêu diệt Thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran