Mỹ thừa nhận Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới việc buôn bán dầu lậu với IS

Hoàng Kim| 11/12/2015 11:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dầu lậu được bán cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, một số được đưa vào Thổ Nhĩ Kỳ, từ đó, IS thu về khoảng 40 triệu USD/tháng, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ.

Mỹ thừa nhận Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới việc buôn bán dầu lậu với IS

Hình ảnh trên video của Nga cung cấp cho thấy hàng trăm xe chở dầu lậu của IS qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 10/12 Reuters dẫn bài phát biểu của Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, Adam Szubin, người chịu trách nhiệm về chống khủng bố và tình báo tài chính, tại Viện nghiên cứu đối ngoại Hoàng gia Anh - Chatham House cho hay, “Nhà nước Hồi giáo bán một số lượng dầu lớn cho chính quyền ông Assad. Ngoài ra, dầu lậu còn được chuyển qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ”.

Ông Szubin cho biết, Chính phủ Assad và Nhà nước Hồi giáo đang cố gắng trừ khử lẫn nhau, nhưng lại vẫn thực hiện những thương vụ làm ăn trị giá hàng triệu đô. Ngoài số dầu nhỏ tiêu thụ ở những khu vực do IS kiểm soát, phần lớn dầu được bán cho chính quyền ông Assad, số còn lại tiêu thụ ở khu vực của người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Szubin tiết lộ, IS có khoảng 500 triệu USD từ việc buôn bán dầu lậu trên thị trường chợ đen và hơn 1 tỷ USD từ việc cướp ngân hàng ở Syria và Iraq. Hiện, giới chức Mỹ đang phối hợp với chính quyền Iraq để cắt nguồn tài chính của IS từ hàng chục chi nhánh ngân hàng ở các khu vực do IS kiểm soát. Những ngân hàng này IS giành được sau khi đổ bộ vào Iraq và Syria. Các ngân hàng này dù vẫn duy trì hoạt động nhưng không còn liên kết với hệ thống tài chính toàn cầu.

Đồng thời, Mỹ có kế hoạch thuyết phục đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để hạn chế IS thực hiện các giao dịch xuyên biên giới. Ông Szubin nhấn mạnh, “Đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đối với dòng tiền của IS là vấn đề đặc biệt quan trọng”.

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi SU-24 của Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông có những bằng chứng chứng tỏ một lượng lớn dầu lậu của IS được chuyển vào Thổ Nhĩ Kỳ thông qua 3 tuyến đường.

Tuy nhiên, ban đầu, Mỹ đã lên tiếng bác bỏ những chứng cứ trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thừa nhận Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới việc buôn bán dầu lậu với IS