Mỹ thu hồi thị thực hơn 1.000 công dân Trung Quốc do “nguy cơ an ninh”

Bạch Dương (Theo Reuters)| 10/09/2020 15:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã thu hồi thị thực của hơn 1.000 công dân Trung Quốc thuộc đối tượng của Tuyên bố Tổng thống 10043 đưa ra hồi tháng 5 vừa qua.

Mỹ thu hồi thị thực hơn 1.000 công dân Trung Quốc do “nguy cơ an ninh”

Ảnh minh họa

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã thu hồi thị thực của hơn 1.000 công dân Trung Quốc theo yêu của của Tổng thống Donald Trump về việc đình chỉ nhập cảnh đối với các sinh viên và nghiên cứu sinh Trung Quốc bị coi là “có nguy cơ an ninh”, Reuters đưa tin.

Trước đó, người đứng đầu Bộ An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf cho biết, Washington sẽ chặn thị thực “đối với một số sinh viên và nghiên cứu sinh Trung Quốc có liên quan đến chiến lược quân sự của Trung Quốc” để ngăn chặn hành động “đánh cắp và chiếm đoạt các nghiên cứu nhạy cảm”.

Trong một bài phát biểu, ông Wolf của lặp lại cáo buộc của Washington cho rằng Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động kinh doanh trái phép và hoạt động gián điệp công nghiệp, bao gồm cả nỗ lực đánh cắp các nghiên cứu về virus SARS-CoV-2; đồng thời cáo buộc nước này “lạm dụng thị thực sinh viên để khai thác các lỗ hổng bảo mật tại các học viện Mỹ”.

Reuters dẫn lời một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, động thái của Washington liên quan đến thị thực của các công dân Trung Quốc nói trên được thực hiện theo tuyên bố hôm 29/5 vừa qua của người đứng đầu Nhà Trắng.

Theo nữ phát ngôn viên này, tính đến ngày 8/9/2020, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thu hồi hơn 1.000 thị thực của công dân Trung Quốc. Đây là những người bị phát hiện là đối tượng của Tuyên bố Tổng thống 10043 và do đó không đủ điều kiện để được cấp thị thực.

Bà cho biết thêm, các sinh viên tốt nghiệp và các nghiên cứu sinh thuộc đối tượng “có nguy cơ an ninh cao” không đủ điều kiện để đến Mỹ học tập. Tuy nhiên, các nghiên cứu sinh, sinh viên và học giả hợp pháp “vẫn sẽ được chào đón”.

Trước đó, hồi tháng 6/2020, Bắc Kinh cho biết họ kiên quyết phản đối bất kỳ động thái của Mỹ nhằm hạn chế sinh viên Trung Quốc học tập tại Mỹ và thúc giục Washington tiếp tục đàm phán để tăng cường trao đổi và hiểu biết lẫn nhau, theo Reuters.

Theo thống kê, khoảng 360.000 công dân Trung Quốc đang học tập tại Mỹ đã mang lại doanh thu đáng kể cho các trường đại học nước này, mặc dù đại dịch COVID-19 làm gián đoạn nghiêm trọng việc quay lại trường trong học kỳ mùa Thu.

Reuters cũng cho biết, một số sinh viên Trung Quốc đăng ký vào các trường đại học Mỹ nói rằng họ nhận được được thông báo qua email vào hôm 9/9 từ Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh hoặc Lãnh sự quán Mỹ tại Trung Quốc rằng thị thực của họ đã bị hủy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thu hồi thị thực hơn 1.000 công dân Trung Quốc do “nguy cơ an ninh”