Mỹ tăng áp lực lên Vương quốc Anh trước quyết định về việc sử dụng thiết bị của Huawei

Trâm Anh (theo Reuters)| 08/01/2020 19:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoa Kỳ đang đưa ra quyết định cuối cùng với Anh trước quyết định của Anh về việc có nên nâng cấp mạng viễn thông với thiết bị Huawei hay không, trong bối cảnh các mối đe dọa cắt đứt quan hệ chia sẻ thông tin tình báo giữa hai nước.

Anh dự kiến ​​sẽ tổ chức buổi họp về cách triển khai thiết bị Huawei trong mạng 5G trong tương lai vào cuối tháng này, cân nhắc các cảnh báo của Hoa Kỳ rằng, thiết bị này có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp của Trung Quốc.

Mỹ tăng áp lực lên Vương quốc Anh trước quyết định về việc sử dụng thiết bị của Huawei

Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng di động lớn nhất thế giới, đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc. Một phát ngôn viên của công ty cho biết các nhà lập pháp Vương quốc Anh đã xác nhận thiết bị Huawei sẽ không được triển khai trong các mạng được sử dụng để chia sẻ thông tin tình báo.

“Thiết bị 5G của chúng tôi không gây ra mối đe dọa đối với an ninh thông tin”, phát ngôn viên của công nói. “Chúng tôi tin tưởng rằng chính phủ Anh sẽ có cách tiếp cận dựa trên bằng chứng khi đưa ra quyết định về việc đưa Huawei vào mạng 5G của Anh”.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo dự kiến bàn luận với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab về Huawei tại một cuộc họp ở Washington vào ngày mai (9/1).

Trước quyết định này, Washington cũng đã lên kế hoạch cử một phái đoàn, bao gồm cả phó cố vấn an ninh quốc gia Matt Pottinger, đến gặp các quan chức Anh trong tuần này. Nhưng chuyến đi đã bị hủy vào phút cuối.

Tháng trước, Hoa Kỳ cũng đã thông qua một đạo luật bao gồm các điều khoản củng cố các mối đe dọa nhằm hạn chế chia sẻ thông tin tình báo với các đồng minh sử dụng thiết bị của Huawei.

Một phát ngôn viên của chính phủ Anh cho biết: Sự an toàn và khả năng phục hồi của các mạng viễn thông của Vương quốc Anh là rất quan trọng. Chính phủ sẽ tiếp tục xem xét các nhà cung cấp dịch vụ rủi ro cao và quyết định sẽ được đưa ra vào cuối tháng này.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Hội đồng An ninh Quốc gia đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Anh là một chiến trường quan trọng trong cuộc chiến tranh địa chính trị đối với Huawei. Các quan chức đã quyết định về nguyên tắc vào năm ngoái để chặn công ty khỏi các phần quan trọng của mạng 5G nhưng vẫn cho nó quyền truy cập hạn chế vào các phần kém nhạy cảm hơn. Tuy nhiên, uyết định cuối cùng vẫn chưa được công bố.

Một điều khoản của luật chi tiêu quốc phòng năm 2020 của Hoa Kỳ, được ký bởi Tổng thống Donald Trump vào tháng 12, đã chỉ đạo các cơ quan tình báo xem xét việc sử dụng cơ sở hạ tầng viễn thông và an ninh mạng, được cung cấp bởi các đối thủ của Hoa Kỳ, đặc biệt là Trung Quốc và Nga, khi tham gia chia sẻ thông tin tình báo thỏa thuận với nước ngoài. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton cho biết thêm, điều khoản này đặc biệt nhắm vào các thành viên của liên minh chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes (bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Canada, Úc và New Zealand).

Một trợ lý của Thượng nghị sĩ Tom Cotton cho biết nhóm của thượng nghị sĩ đang nghiên cứu một dự thảo mới có thể được phát hành trong tháng này và sẽ hạn chế đáng kể việc chia sẻ thông tin tình báo với các quốc gia sử dụng thiết bị Huawei trong mạng 5G của họ.

“Tôi rất quan tâm đến khả năng các đồng minh thân cận, bao gồm cả Vương quốc Anh, có thể cho phép Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng 5G rất nhạy cảm của họ”, ông Tom Cotton nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tăng áp lực lên Vương quốc Anh trước quyết định về việc sử dụng thiết bị của Huawei