Mỹ sẽ dỡ bỏ trừng phạt nếu Triều Tiên ngừng hoàn toàn chương trình hạt nhân

Hà Kim (Theo Reuters)| 14/05/2018 10:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Washington sẽ đồng ý dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nếu Triều Tiên đồng ý dỡ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 13/5 cho biết, Washington sẽ đồng ý dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nếu Triều Tiên đồng ý dỡ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Ông Pompeo nhấn mạnh, Mỹ sẽ không bỏ tiền để giúp Triều Tiên mà sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, tạo điều kiện cho các công ty tư nhân Mỹ đầu tư vào các ngành năng lượng, nông nghiệp và cơ sở hạ tầng ở Triều Tiên.

Ngoại trưởng Pompeo khẳng định, Mỹ có thể tạo điều kiện để Triều Tiên đạt được thịnh vượng kinh tế thực sự ngang bằng với Hàn Quốc. Ông Pompeo đồng thời cũng hoan nghênh thông tin Triều Tiên đã lên kế hoạch dỡ bỏ cơ sở thử bom hạt nhân vào cuối tháng 5/2018.

Mỹ sẽ dỡ bỏ trừng phạt nếu Triều Tiên ngừng hoàn toàn chương trình hạt nhân

Ngoại trưởng Mỹ ra điều kiện để hỗ trợ Triều Tiên phát triển kinh tế

Tuyên bố của ông Pompeo cũng giống với nhận định của cố vấn an ninh quốc gia John Bolton vào hôm 13/5, qua đó khẳng định, Triều Tiên sẽ nhận được hỗ trợ kinh tế từ Mỹ nếu tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học để nối lại liên lạc với Washington.

Ông Bolton cho hay, Triều Tiên sẽ trở thành một quốc gia bình thường, cư xử và quan hệ với phần còn lại của thế giới như cách mà Hàn Quốc đang làm.

Trước đó, Tổng thống Trump cho biết sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 ở Singapore. 2 nhà lãnh đạo được cho là sẽ thảo luận về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, điều vốn là nguồn gốc gây ra căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump tuyên bố vẫn sẽ giữ nguyên các biện pháp từng phạt và áp lực với Triều Tiên cho đến khi nước này phi hạt nhân hóa hoàn toàn, đồng thời khẳng định quan điểm cứng rắn của ông chính là điều dẫn đến bước ngoặt này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ dỡ bỏ trừng phạt nếu Triều Tiên ngừng hoàn toàn chương trình hạt nhân