Mỹ sắp nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam

Ý Thơ| 24/09/2014 14:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Reuters, Washington hiện có động thái nới lỏng cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam bằng hợp đồng bán máy bay trinh sát ngầm P-3 Orion.

Hai quan chức cấp cao của chính quyền Obama tiết lộ với Reuters rằng Mỹ muốn hỗ trợ Việt Nam trong việc tăng khả năng kiểm soát, bảo vệ bờ biển và máy bay trinh sát ngầm P-3 có thể là một lựa chọn trong vụ mua bán trang thiết bị quân sự giữa hai nước. Hai quan chức này cũng cho biết các cuộc thảo luận về việc nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí đang diễn ra ở Washingon và quyết định có thể được đưa ra vào cuối năm nay.

Mỹ sắp nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam

Máy bay trinh sát P-3 Orion do hãng Lockheed Martin sản xuất.

Một quan chức giấu tên bày tỏ: "Tình thế đã thay đổi và đó là điều mà chúng tôi đang xem xét một cách nghiêm túc. Thứ chúng tôi đã tìm thấy là một đối tác mà ở đó có cả quyền lợi của chúng tôi.

Hãng Reuters bình luận: "Tăng cường quan hệ song phương với Việt Nam là một trong những chiến lược tập trung phát triển kinh tế, chính trị và quân sự hướng tới châu Á của Tổng thống Barack Obama".

Tiếp sau những cuộc hội đàm ngoại giao và quân sự cấp cao giữa hai nước, động thái dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam là một trong những hành động nhằm từng bước nối lại quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam suốt hai thập kỷ qua.

Hai Giám đốc điều hành cấp cao trong ngành công nghiệp vũ khí Mỹ phát biểu rằng họ mong đợi Chính phủ Mỹ sẽ sớm dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. "Có rất nhiều cuộc thảo luận về việc cho phép các thương vụ mua bán vũ khí đối với Việt Nam. Đó là một lĩnh vực đầy hứa hẹn cho chúng tôi", một quan chức phát biểu với Reuters.

Việt Nam mua sắm nhiều vũ khí hiện đại từ Nga như tàu ngầm Kilo (6 chiếc), nhiều tàu hộ tống, tàu tên lửa… Tuy nhiên, theo Reuters, máy bay trinh thám ngầm P-3 sẽ giúp lấp khoảng trống về trinh sát giám sát tầm xa mà Việt Nam đang thiếu.

Hiện có 435 chiếc P-3 do Lockheed Martin sản xuất đang phục vụ ở các nước trên thế giới. Hải quân Mỹ đang thay thế P-3 bằng máy bay tuần biển hiện đại hơn là P-8 Poseidon do Boeing sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sắp nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam