Mỹ "sai lầm" khi dọa cắt viện trợ các nước phản đối Jerusalem là thủ đô của Israel

Hà Kim (Theo AFP)| 21/12/2017 14:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thổ Nhĩ Kỳ, Palestine vừa lên tiếng chỉ trích hành động sai lầm của Mỹ khi đe dọa sẽ cắt viện trợ đối với các nước phản đối Jerusalem là thủ đô của Israel.

Theo đó, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sẽ có buổi họp khẩn hiếm hoi vào ngày 21/12, bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết phản đối quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Dự thảo này ngày 18/12 đã được đưa ra biểu quyết trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an nhưng không được thông qua dù được 14 nước đồng thuận, vì vướng sự phản đối của Mỹ - thành viên có quyền phủ quyết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/12 còn dọa cắt viện trợ tài chính đối với các nước bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc chống lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của ông.

Phát biểu với báo chí tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump tuyên bố nếu các thành viên Liên Hợp Quốc bỏ phiếu phản đối quyết định của ông công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Mỹ sẽ cắt viện trợ trị giá hàng tỷ đô la Mỹ cho các nước này.

Mỹ

Mỹ sai lầm khi dọa cắt viện trợ các nước phản đối Jerusalem là thủ đô của Israel

Trước động thái trên của Mỹ, Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki cho biết, Mỹ đang phạm một sai lầm khi chuyển bức thư cố gắng đe dọa các nước, đe dọa quyết định toàn quyền của họ chọn bỏ phiếu như thế nào.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cáo buộc Mỹ dọa dẫm và làm áp lực lên các nước trước phiên bỏ phiếu của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ông Cavusoglu nói với báo chí trước khi lên đường sang New York (Mỹ) dự phiên bỏ phiếu rằng, Mỹ đã bị cô lập tại Hội đồng Bảo an, giờ đây Mỹ lại quay đầu đe dọa các nước.

Theo Ngoại trưởng Cavusoglu, Mỹ cần chấm dứt các hành động này vì không một đất nước tự trọng nào chịu khuất phục áp lực này, mỗi nước sẽ có quyết định tùy vào lương tâm chính mình. Ông Cavusoglu cho biết thêm, trước mắt Azerhaijian và Iran đã đồng ý đứng cùng phe Thổ Nhĩ Kỳ, bỏ phiếu thuận dự thảo nghị quyết.

Trước đó, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley viết trên Twitter và gửi mail cho hàng chục nước cảnh cáo Mỹ sẽ “ghim tên” các nước bỏ phiếu phản đối Mỹ cũng như chỉ trích quyết định của Mỹ.

Từ những lời đe dọa của bà Haley, có thể thấy Mỹ sẽ cân nhắc trả đũa các nước dám đi ngược lại ý Mỹ. Tuy nhiên, nhiều nhà ngoại giao lại cho rằng sự đe dọa này không có ý nghĩa gì nhiều với phần đông thành viên Liên Hợp Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ "sai lầm" khi dọa cắt viện trợ các nước phản đối Jerusalem là thủ đô của Israel