Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III

Nhật Minh| 08/09/2022 07:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không quân Mỹ ngày 7/9 đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III không mang theo đầu đạn từ căn cứ Lực lượng Vũ trụ Vandenberg, cách trung tâm thành phố Los Angeles, bang California, khoảng 260km về phía Bắc.

Xác nhận trên mạng xã hội Twitter, Không quân Mỹ thông báo nêu rõ: Một tên lửa đạn đạo liên lục địa không mang theo đầu đạn Minuteman III của Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu đã được phóng đi trong cuộc thử nghiệm lúc 1h13 (theo giờ ban ngày Thái Bình Dương (PDT) ngày 7/9 (tức 15h13 theo giờ Việt Nam), tại căn cứ Lực lượng Vũ trụ Vandenberg, bang California.

minuteiii.jpg
Một vụ  phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III của Không quân Mỹ

Trong một tuyên bố được đưa ra vào chiều 7/9 (giờ PDT), Bộ Chỉ huy Tấn công Toàn cầu của Không quân Mỹ (AFGSC), đơn vị chỉ đạo vụ phóng cho biết, mục đích của cuộc thử nghiệm là để xác nhận và thẩm định tính an toàn, bảo mật, hiệu quả và trạng thái sẵn sàng chiến đấu của hệ thống vũ khí.

Theo đó, tên lửa đã vượt qua hành trình khoảng 6.760 km tới đảo san hô Kwajalein thuộc quần đảo Marshall, cung cấp dữ liệu có giá trị để đảm bảo tiếp tục năng lực răn đe hạt nhân an toàn, bảo mật và hiệu quả.

Trước đó, phía Mỹ tuyên bố đã tiến hành hơn 300 vụ thử nghiệm tương tự và vụ thử lần này không liên quan đến các sự kiện đang diễn ra trên thế giới hiện nay.

Hôm 16/8, Không quân Mỹ đã phóng thành công ICBM Minutemen III sau hai lần hoãn thử nghiệm để tránh căng thẳng về các vấn đề Ukraine và Đài Loan.

Không quân Mỹ nhấn mạnh, vụ thử tên lửa này là một phần của các hoạt động thường xuyên và định kỳ nhằm chứng minh rằng hoạt động răn đe hạt nhân của Mỹ an toàn, bảo mật, đáng tin cậy và hiệu quả. Cuộc thử nghiệm không phải kết quả từ các sự kiện trên thế giới hiện nay.

Tên lửa Minuteman III có khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân do tập đoàn Boeing chế tạo. Nó có tầm bắn trên 9.660 km, với tốc độ bay khoảng 2.414 km/ giờ. Lần gần nhất Mỹ thử loại tên lửa này là vào tháng 10/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III