Không quân Mỹ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III

Nhật Minh| 30/10/2020 11:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/10, Không quân Mỹ đã phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trị giá hàng triệu USD từ một căn cứ không quân ở tiểu bang California, Anadolu đưa tin.

Theo đó, vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III được tiến hành từ căn cứ không quân Vandenberg, bang California hôm 29/10, vào lúc 12h27 (theo giờ địa phương, tức 19h29 GMT).

my-phong-ten-lua-dan-dao-xuyen-luc-dia.jpg
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III bay được 6.720km trước khi rơi xuống vùng biển gần quần đảo Marshall của Mỹ trên Thái Bình Dương.

Tên lửa bay được 6.720km trước khi rơi xuống vùng biển gần quần đảo Marshall của Mỹ trên Thái Bình Dương.

Minuteman III là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mang hạt nhân trên đất liền duy nhất của Mỹ. Nó đã được đưa vào sử dụng từ những năm 1970.

LGM-30 Minuteman III là một phần trong bộ ba răn đe hạt nhân của Mỹ, bên cạnh tên lửa Trident III trên tàu ngầm lớp Ohio và vũ khí hạt nhân trang bị cho máy bay ném bom chiến lược.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III có tầm bắn khoảng 13.000km, tốc độ pha cuối 28.700 km/h, độ cao bay tối đa 1.120km. Mỗi tên lửa mang được một đầu đạn W87 với sức công phá tương đương 475.000 tấn thuốc nổ TNT.

Video Không quân Mỹ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III

Đây là vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III thứ tư của quân đội Mỹ trong năm 2020. Vụ phóng này ban đầu dự kiến được tiến hành từ hôm 28/10, nhưng phải hoãn do thời tiết xấu tại khu vực thao trường, Hãng thông tấn Anadolu cho biết.

Thông cáo của Bộ Tư lệnh tấn công toàn cầu thuộc Không quân Mỹ nêu rõ: “Các vụ thử giúp đánh giá và xác nhận tính hiệu quả, khả năng sẵn sàng chiến đấu và độ chính xác của toàn bộ hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa”; đồng thời khẳng định hoạt động này không liên quan đến các sự kiện trên thế giới hay căng thẳng trong khu vực.

Tuy nhiên theo Sputnik, điều đáng chú ý là vụ phóng diễn ra chỉ hai ngày sau khi Lực lượng Không quân vũ trụ Nga thông báo thử thành công mẫu đạn mới trong hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo, cũng như chỉ còn vài tháng nữa là Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí tấn công chiến lược Mới (New START) hết hiệu lực.

New START được Mỹ và Nga ký năm 2010 và có hiệu lực đến tháng 2/2021, quy định mỗi nước chỉ được triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân, giới hạn số lượng tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất và tàu ngầm, cũng như oanh tạc cơ mang bom và tên lửa hành trình hạt nhân. Theo thỏa thuận, các tên lửa Minuteman III của Mỹ chỉ được mang một đầu đạn.

Hiệp ước này có thể được gia hạn thêm 5 năm sau khi hết hạn nếu hai bên nhất trí. Mỹ nhiều lần kêu gọi đưa Trung Quốc vào hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân đa phương mới thay thế New START và đang mâu thuẫn với Nga trong gia hạn thỏa thuận dù đã qua vài tháng đàm phán. Trung Quốc trong khi đó tuyên bố sẽ không đàm phán tham gia thỏa thuận này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không quân Mỹ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III