Mỹ phát lệnh bắt giữ 12 nhân viên an ninh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Hà Kim (Theo AFP)| 16/06/2017 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, các nhà chức trách Mỹ đã phát lệnh bắt giữ đối với 12 nhân viên an ninh trong phái đoàn tháp tùng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan với cáo buộc tấn công những người biểu tình tại thủ đô Washington hồi tháng trước.

Ngày 15/6, cảnh sát trưởng của thủ đô Washington D.C, ông Peter Newsham cho hay, 12 người nêu trên đã được xác định danh tính qua đoạn băng video ghi lại hình ảnh vụ tấn công nhằm vào một nhóm người Kurd và Armenia biểu tình phản đối Tổng thống Erdogan khi nhà lãnh đạo này có chuyến thăm Mỹ vào tháng trước.

Theo nguồn tin này, 12 công dân Thổ Nhĩ Kỳ bị Mỹ phát lệnh bắt gồm 9 cảnh vệ và 3 cảnh sát. Phát biểu với báo giới, ông Newsham nhấn mạnh rằng, tại Mỹ và đặc biệt là thủ đô Washington D.C, biểu tình hòa bình là một quyền bất khả xâm phạm.

Tuy nhiên, ông Newsham không cho biết cảnh sát Mỹ sẽ làm thế nào để bắt giữ 12 nhân viên an ninh Thổ Nhĩ Kỳ nêu trên. Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ quyết định cách giải quyết tiếp theo trong vụ việc này.

Mỹ phát lệnh bắt giữ 12 nhân viên an ninh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Một người phản đối Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bị tấn công

Trước đó, vào ngày 16/5, Tổng thống Erdogan đến thăm Washington và đã có cuộc hội đàm thành công với Tổng thống Mỹ Donald Trump, song chuyến thăm bị phủ bóng đen vì vụ đụng độ giữa đội ngũ an ninh của ông và những người biểu tình ủng hộ cộng đồng người Kurd.

Theo các nhân chứng, ngay trước khi ông Erdogan đến dinh thự của Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ, các vệ sỹ nước này đã vượt qua hàng rào cảnh sát Mỹ ở bên ngoài dinh thự và ẩu đả với những người biểu tình.

Cảnh sát Mỹ đã triển khai thêm lực lượng và nhanh chóng giải tán vụ đụng độ. Ước tính có ít nhất 11 người bị thương, trong đó có 1 sỹ quan cảnh sát Mỹ, trong vụ ẩu đả.

Ngay sau đó, cảnh sát Mỹ đã bắt giữ hai đối tượng tham gia vụ ẩu đả và xác định cả hai đều là người Mỹ, gồm Ayten Necmi ở New York có quan điểm ủng hộ Tổng thống Erdogan và Jalal Kheirabadi ở Virginia ủng hộ cộng đồng người Kurd.

Trong khi đó, hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đổ lỗi cho những người ủng hộ nhóm phiến quân đảng Công nhân người Kurd (PKK) và lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), vốn được xem là một nhánh của PKK tại Syria, đã gây ra vụ việc trên.

Theo hãng tin này, các vệ sỹ của Tổng thống Erdogan buộc phải can thiệp sau khi cảnh sát Mỹ không triển khai các biện pháp an ninh hợp lý để ngăn chặn một cuộc biểu tình bất hợp pháp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phát lệnh bắt giữ 12 nhân viên an ninh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ