Mỹ nêu tên các quốc gia tiềm ẩn “mối đe dọa khủng bố lớn nhất”

Nhật Minh| 14/09/2021 22:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Afghanistan không phải là quốc gia tiềm ẩn mối đe dọa khủng bố lớn nhất mà nước Mỹ phải đối mặt, ngay cả sau khi Taliban tiếp quản, quan chức tình báo hàng đầu của chính quyền Tổng thống Joe Biden ngày 13/9 cho biết.

avrild.haine.jpg
Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ Avril D. Haines

Trong bài viết đăng tải trên New York Times, Julian E. Barnes - phóng viên chuyên mảng an ninh quốc gia của tờ The Times cho biết, theo Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ Avril D. Haines, việc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan và sự sụp đổ của chính phủ cựu Tổng thống Ashraf Ghani đã tạo ra những thách thức cho việc thu thập thông tin tình báo ở nước này. Tuy nhiên, bà Haines nói thêm rằng Afghanistan không phải là quốc gia tiềm ẩn mối đe dọa khủng bố toàn cầu hàng đầu mà nước Mỹ phải đối mặt.

“Những quốc gia mà chúng tôi đang xem xét là Yemen và Somalia, Syria và Iraq. Chính ở những nước ấy chúng tôi mới thấy đang tiềm ẩn mối đe dọa lớn nhất”, người đứng đầu Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ nhấn mạnh.

Bà Haines lý giải, Yemen là căn cứ cho một chi nhánh của lực lượng Al Qaeda đã cố gắng tấn công Mỹ. Somalia có Al Shabab, một nhóm khủng bố thường xuyên tấn công nước láng giềng Kenya. Trong khi suy giảm, Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn hoạt động ở Syria và tiến hành các cuộc tấn công ở Iraq.

Và rất lâu trước khi chính thức rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan, các quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nhận định rằng, các khu vực ở Trung Đông và châu Phi là những nơi tiềm ẩn mối đe dọa khủng bố cấp bách hơn Afghanistan. Theo tác giả bài viết, những nhận định này được đưa ra trước khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước.

Bà Haines cũng cho biết thêm rằng Afghanistan không còn là mối lo ngại lớn đối với Washington với tư cách là căn cứ chủ yếu cho những kẻ khủng bố có khả năng tấn công vào bên trong nước Mỹ. Các cơ quan tình báo Mỹ đang theo dõi chặt chẽ khả năng các nhóm khủng bố có thể phục hồi, bà Haines nói.

Đồng thời, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia cũng thừa nhận rằng cùng với việc quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan, khả năng thu thập thông tin tình báo của Washington ở nước này đã giảm sút. Đây là điều mà "nước Mỹ phải chuẩn bị đối mặt và nói thật ra là họ đã chuẩn bị từ khá lâu rồi”, bà nói thêm.

Khi được hỏi về hoạt động của các cơ quan tình báo để chống lại thông tin sai lệch, bà Haines nói rằng Quốc hội Mỹ đã yêu cầu cơ quan do bà phụ trách thành lập một trung tâm chống lại những ảnh hưởng có hại từ các nước khác.

“Chúng ta không thể nắm bắt tất cả các thông tin sai lệch ở khắp mọi nơi. Việc chúng ta cần làm là xác định điều gì là quan trọng nhất và biện pháp thiết thực để khắc phục nó”, bà Haines kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ nêu tên các quốc gia tiềm ẩn “mối đe dọa khủng bố lớn nhất”