Mỹ mở kênh giao tiếp với Iran về cuộc chiến chống ISIS

Hà Kim| 08/11/2014 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo CNN - Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang cố gắng mở kênh giao tiếp với Iran về cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo ISIS.

Tổng thống Mỹ Obama đã gửi thư cho lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tháng trước nhằm chỉ ra mối quan tâm chung của các nước về chiến dịch chống ISIS.

Một quan chức cấp cao của Mỹ và nhà ngoại giao phương Tây phát biểu với CNN, Washington thông qua Iraq để tiếp cận với Iran. Cố vấn Nhà Trắng, Dan Pfeiffer cho biết, Mỹ làm việc rất chặt chẽ với Iraq mà Iraq có một mối quan hệ với Iran.

Mỹ mở kênh giao tiếp với Iran về cuộc chiến chống ISIS

Mỹ đàm phán với Iran về tình hình chống IS

Các cuộc đàm phán không phải hành động quân sự lấy mục tiêu chung là chống lại ISIS mà được xem là những hành động cần thiết để ngăn chặn những xung đột của Mỹ và Iran.

Các cuộc thảo luận thông qua Iraq được diễn ra chính thức và thực hiện trên cơ sở từng trường hợp cụ thể thông qua quân đội Iraq. Các quan chức quân sự Mỹ cho biết, Hoa Kỳ và Iran đang hoạt động trên cùng một khu vực vì vậy phải hợp tác trong việc quản lý vùng trời không để xảy ra xung đột trong khi thực hiện các hoạt động quân sự ở đó.

Tuy nhiên, lo ngại về việc rò rỉ các kênh thông tin liên lạc nên quân đội và chính quyền Mỹ nhấn mạnh không được hợp tác với Iran về chiến lược hoặc tình báo. Đồng thời, Nhà Trắng cũng cho biết quân đội Mỹ không làm việc cùng với quân đội Iran.

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Josh Earnest cho biết khi được hỏi về thông tin liên lạc giữa Tổng thống Obama và lãnh đạo tối cao của Iran "Hoa Kỳ sẽ không hợp tác quân sự với Iran và chúng tôi sẽ không chia sẻ thông tin tình báo với họ"

Nhưng ông khẳng định, các chính sách mà Tổng thống và chính quyền của ông Obama đã thỏa thuận với Iran vẫn không thay đổi. Hoa Kỳ tham gia vào cuộc đàm phán với Iran trong bối cảnh P5 + 1 thỏa thuận giải quyết mối quan tâm của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran.

Bên lề những cuộc đàm phán, Mỹ và Iran cũng thảo luận về chiến dịch liên tục đang được tiến hành chống lại ISIL của Hoa Kỳ và 60 nước thành viên.

Tuy vậy, phía Đảng cộng hòa ông John McCain và Lindsey Graham lên án chính quyền Obama, cho rằng hành động tiếp cận với Iran nhằm lôi kéo đồng minh chống ISIS hơi “thái quá”. Điều này, sẽ gây nên bè phái bạo lực khắp Trung Đông.

Trong một tuyên bố chung, McCain và Graham khẳng định, Iran quan tâm tới việc làm suy yếu Mỹ và đẩy Đảng cộng hòa ra khỏi Trung Đông chứ không muốn hợp tác. Khi điều này được nhận ra thì lợi ích an ninh quốc gia Mỹ đã bị tổn hại, đồng thời, các mối quan hệ giữa Đảng cộng hòa với các đồng minh trong khu vực cũng bị ảnh hưởng.

Việc tái lập quan hệ với các nhà lãnh đạo Iran theo McCain là theo đuổi “mục tiêu ảo” và mang lại “món hời vô hình”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ mở kênh giao tiếp với Iran về cuộc chiến chống ISIS