Mỹ kêu gọi EU chấm dứt sử dụng thiết bị giám sát của công ty Trung Quốc

Bạch Dương| 29/06/2020 14:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Washington đang cố gắng thuyết phục chính phủ các nước châu Âu chấm dứt sử dụng thiết bị giám sát của Công ty Nuctech, nhà sản xuất máy quét an ninh lớn nhất Trung Quốc.

Mỹ kêu gọi EU chấm dứt sử dụng thiết bị giám sát của công ty Trung Quốc

Ảnh minh họa

Theo, Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, lý do mà Washington đưa ra là do việc tăng cường sự hiện diện của Nuctech tại châu Âu dường như tạo ra mối đe dọa đối với công việc kinh doanh và an ninh của phương Tây.

Dẫn một số nguồn tin mà WSJ có được, tờ báo này cho biết, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ và một số cơ quan hữu quan khác hiện đang cố gắng thống nhất ý kiến với chính phủ các nước châu Âu để "loại bỏ" sự hiện diện của Nuctech, nhà sản xuất máy quét an ninh lớn nhất Trung Quốc.

Được biết, Nutech là một công ty chuyên sản xuất các hệ thống máy quét sàng lọc để kiểm tra hàng hóa, hành lý và hành khách tại các cảng biển, sân bay và các trạm kiểm soát biên giới trên toàn châu Âu.

WSJ dẫn tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 26/5 cho biết, các quan chức nước này lo ngại rằng Nuctech có thể chuyển dữ liệu cá nhân và thông tin thương mại cho chính quyền Trung Quốc. Ngoài ra, tài liệu nêu rõ rằng công ty này gây ra nguy cơ đối với sự an toàn của công dân và việc vận chuyển hàng hóa quân sự giữa các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với nhau.

Trong khi đó, theo một tài liệu khác của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8/5, Nuctech đang đấu thầu nhiều hợp đồng tại hơn chục quốc gia châu Âu. Chẳng hạn, Phần Lan - thành viên của NATO, WSJ cho biết.

Theo WSJ, Nuctech đã cố gắng đánh bật các đối thủ cạnh tranh Mỹ và Anh của mình ở hàng chục quốc gia khác nữa. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, thắng lợi của Nuctech có liên quan đến việc công ty này bán hàng hóa thấp hơn mức giá trên thị trường.

Hiện các nhà ngoại giao Mỹ đang cố gắng ngăn chặn việc Công ty Nutech ký kết hợp đồng cung cấp thiết bị cho Hy Lạp, Hungary, Ý và Bồ Đào Nha, cũng như việc họ đang cố giành hợp đồng "cung cấp cho Bộ Quốc phòng Đức máy quét tia X để kiểm tra, sàng lọc hàng hóa và thiết bị từ xa". Theo các giới chức Mỹ, loại thiết bị này có thể được sử dụng trong các hoạt động chống lại quân đội Mỹ và NATO.

Tuy nhiên, phía Nutech cho hay họ hoạt động độc lập, không nhận nguồn hỗ trợ nào từ chính phủ. Họ lưu ý rằng công ty không gây ra nguy cơ nào về an ninh.

Đại diện Nutech nhấn mạnh, tất cả những dữ liệu mà thiết bị của công ty này nhận được chỉ thuộc sở hữu của khách hàng, chứ không thuộc về công ty hay các quốc gia thành viên EU, và đặc biệt trong mọi trường hợp không bao giờ thuộc về chính phủ Trung Quốc hoặc bất kỳ đối tượng nào.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ kêu gọi EU chấm dứt sử dụng thiết bị giám sát của công ty Trung Quốc