Mỹ Hàn tập trận chung, Trung Quốc lo lắng

Hà Kim| 04/03/2017 09:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc diễn ra vào tháng 3 này khiến Trung Quốc “quan ngại sâu sắc” và kêu gọi các bên liên quan tránh có những hành động làm leo thang căng thẳng.

Mỹ Hàn tập trận chung, Trung Quốc lo lắng

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc khởi động cuộc tập trận thường niên mang tên Đại bàng non từ hôm 1/3

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 3/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, tình hình hiện nay tại Bán đảo Triều Tiên là vô cùng nhạy cảm và phức tạp. Vì thế, các bên liên quan cần có trách nhiệm chung trong việc duy trì hòa bình cũng như ổn định ở khu vực.

Ông cũng kêu gọi các bên liên quan cần nghiêm túc và làm nhiều hơn nữa tránh có những hành động làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và duy trì hòa bình ổn định ở khu vực Đông Bắc Á.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc khởi động cuộc tập trận thường niên mang tên Đại bàng non từ hôm 1/3 và dự kiến kéo dài đến cuối tháng tư tới. Đây là cuộc tập trận thực địa có sự tham gia của đầy đủ các lực lượng hải quân, lục quân và không quân của quân đội hai nước. Trong đó có khoảng 10.000 lính Mỹ bao gồm cả các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) và 290.000 binh sĩ Hàn Quốc.  

Cuộc tập trận có sự góp mặt của chiến đấu cơ tàng hình F-35B triển khai tại căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật Bản. Ngoài ra, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ cũng dự kiến sẽ tiến vào thành phố cảng Busan, phía nam Hàn Quốc, vào ngày 15/3 để tham gia tập trận này.

Bên cạnh cuộc tập trận thực địa trên, hai bên cũng sẽ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mô phỏng trên máy tính mang tên “Giải pháp then chốt” kéo dài 2 tuần, bắt đầu từ ngày 13/3 tới.

Giới quan sát nhận định, cuộc diễn tập này là nhằm đưa ra thông điệp cứng rắn đối với những động thái mới đây của Triều Tiên.

Một ngày sau khi cuộc tập trận bắt đầu, Triều Tiên tuyên bố sẽ áp dụng những biện pháp quân sự nhằm đối phó với Quốc và Mỹ và sẽ mạnh tay đáp trả bất kỳ hành động gây hấn nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ Hàn tập trận chung, Trung Quốc lo lắng