Tin nhanh

Mỹ: Giữ nguyên bản án đối với cựu sĩ quan cảnh sát giết George Floyd

18/04/2023 23:12

Tòa phúc thẩm Minnesota đã giữ nguyên bản án của cựu sĩ quan cảnh sát Minneapolis Derek Chauvin vì tội giết George Floyd trong một vụ bắt giữ năm 2020, bác bỏ đơn kháng cáo của Chauvin.

chavi.jpg
Cựu sĩ quan cảnh sát Minneapolis Derek Chauvin bị kết tội giết George Floyd ở Minneapolis, Minnesota, Hoa Kỳ ngày 25 tháng 6 năm 2021.

Hội đồng gồm 3 Thẩm phán đã bác bỏ lập luận của Chauvin rằng, Thẩm phán trong phiên tòa xét xử cấp bang năm 2021 đã mắc nhiều lỗi và lạm dụng quyền quyết định của mình, bao gồm cả quyết định từ chối yêu cầu của Chauvin về việc chuyển phiên tòa ra xét xử bên ngoài Minneapolis.

Chauvin, một người đàn ông da trắng, bị kết tội giết Floyd, một người da đen, bằng cách quỳ trên cổ Floyd trong hơn 9 phút trong một vụ bắt giữ vào ngày 25/5/2020. Đoạn video quay cảnh Floyd nằm sấp cầu xin tha mạng trước khi gục xuống dưới đầu gối của Chauvin được quay bằng điện thoại di động của một người đi đường đã được lan truyền rộng rãi, gây phẫn nộ khắp thế giới.

Vụ án này đã gây ra các cuộc biểu tình trên khắp đất nước chống lại sự tàn bạo và phân biệt chủng tộc của cảnh sát.

george-floyd-protests-1621868102.jpg
Vụ án George Floyd đã gây ra các cuộc biểu tình trên khắp đất nước chống lại sự tàn bạo và phân biệt chủng tộc của cảnh sát.

Vào tháng 12/2021, Chauvin đã phải nhận tội trước Tòa án liên bang với cáo buộc vi phạm các quyền công dân của George Floyd, giết người cấp độ hai, với mức hình phạt là 22 năm 6 tháng tù giam.

Luật sư của Chauvin, William Mohrman, lập luận trong hồ sơ gửi Tòa án vào tháng 4/2022 rằng, Thẩm phán Peter Cahill của quận Hennepin đã mắc nhiều lỗi khiến Chauvin không được xét xử công bằng.

Luật sư Mohrman lập luận, trước khi xét xử công khai, Thẩm phán lẽ ra phải đồng ý với đề nghị của Chauvin về việc chuyển phiên tòa ra bên ngoài Minneapolis và sắp xếp lại bồi thẩm đoàn.

Trong một thông báo ​dài 50 trang bác đơn kháng cáo, Tòa phúc thẩm cho rằng, Tòa án quận không lạm dụng quyền quyết định của mình bởi các ứng cử viên đã được thẩm vẫn kỹ lưỡng hai tuần, trước khi được chọn vào bồi thẩm đoàn 12 người.

Chauvin bị kết án tội cố ý giết người cấp độ hai liên quan đến hành hung cấp độ ba. Mặc dù các luật sư của Chauvin không nêu ra trong phiên tòa, Chauvin trong đơn kháng cáo lập luận rằng một sĩ quan cảnh sát đang thi hành công vụ không thể bị kết tội vì họ được phép sử dụng vũ lực khi bắt giữ một nghi phạm đang chống cự.

Thẩm phán Peter Reyes đã bác bỏ lập luận này. "Luật pháp chỉ cho phép các sĩ quan cảnh sát sử dụng vũ lực khi thực hiện một vụ bắt giữ hợp pháp", ông viết. "Chauvin đã vượt qua ranh giới đó khi sử dụng vũ lực đối với Floyd."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Giữ nguyên bản án đối với cựu sĩ quan cảnh sát giết George Floyd