Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược siêu thanh đến Hàn Quốc "dằn mặt" Chủ tịch Kim

Nhật Minh| 13/09/2016 19:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai chiếc máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1 Lancer của Mỹ đã có màn phô diễn sức mạnh trên bầu trời Hàn Quốc ngay từ sáng 13/9, Reuters đưa tin.

Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược siêu thanh đến Hàn Quốc

Một chiếc B-1 Lancer của Mỹ bay trên căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, Hàn Quốc với sự hộ tống của chiến đấu cơ Mỹ - Hàn sáng 13/9/2016. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hai chiếc B-1 Lancer đã thực hiện chuyến bay tầm thấp trên căn cứ không quân Osan ở Hàn Quốc vớ sự hộ tống của các chiến đấu cơ Hàn Quốc và Mỹ. Nơi này cách khu phi quân sự (DMZ) sát biên giới với Triều Tiên khoảng 77km và cách Seoul khoảng 40km.

Được biết, Mỹ dự kiến điều B-1 từ Guam đến Hàn Quốc từ hôm 12/9, song buộc phải hoãn lại do điều kiện thời tiết không cho phép.

B-1 Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe của Không quân Mỹ.

B1 sử dụng 4 động cơ phản lực General Electric F101-GE-102, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h và có khả năng mang tên lửa hành trình AGM-86B và tên lửa tấn công tầm ngắn AGM-69 cùng nhiều loại bom khác.

Hiện tại, Không quân Mỹ đang sở hữu 67 chiếc Lancer, số máy bay này dự kiến sẽ hoạt động đến năm 2025.

>> Xem thêm về máy bay cánh cụp cánh xòe của Mỹ

Động thái nói trên có thể được coi là màn đáp trả nghiêm khắc mà Lầu Năm Góc dành cho thái độ “xem thường” cộng đồng quốc tế của chính quyền Chủ tịch Kim Jong-un khi ngang nhiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5 vào sáng 9/9 (giờ địa phương), như tuyên bố của truyền thông Triều Tiên.

Với Seoul, đây chính việc làm “hiệu quả và thiết thực nhất” thể hiện sự ủng hộ tuyệt đối và “tinh thần đoàn kết” mà Washington dành cho đồng minh của mình trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang nghiêm trọng hiện nay.

Hồi tuần trước, vào ngày 9/9, Truyền hình Trung ương Triều Tiên KRT xác nhận vụ thử nghiệm hạt nhân lần 5, đồng thời tuyên bố thành công trong việc gắn loại đầu đạn hạt nhân mà nước này mới chế tạo vào các tên lửa đạn đạo.

Vụ thử nghiệm đã gây ra một trận động đất nhân tạo mạnh 5,3 độ richter. Seoul cũng nhận định đây là vụ thử nghiệm có sức công phá lớn nhất mà Bình Nhưỡng từng tiến hành từ trước đến nay.

Một sự trùng hợp khá ngẫu nhiên, sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 này, lũ lụt kinh hoàng đã đã xảy ra tại Triều Tiên khiến hơn 100 người thiệt mạng và khoảng 400 người mất tích, nhiều nhà cửa và công trình công cộng bị phá hủy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược siêu thanh đến Hàn Quốc "dằn mặt" Chủ tịch Kim