Mỹ công bố thư dài 18 trang của chủ mưu vụ 11/9 gửi ông Obama

Hà Kim| 09/02/2017 17:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ vừa công bố một phần bức thư dài 18 trang của Khalid Sheikh Mohammed - người mà Mỹ kết tội là kẻ cầm đầu tổ chức các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Khalid Sheik Mohammed, kẻ được cho là chủ mưu vụ khủng bố 11/9/2001 ở Mỹ đã nói với Tổng thống Barack Obama rằng, chính Mỹ tự đem vụ khủng bố này về đất nước mình.Trong bức thư Mohammed tuyên bố rằng, chính sách đối ngoại của Washington chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9, bởi lẽ người vô tội bị giết khắp nơi trên thế giới.

Bình luận về sự kiện 11/9, Mohammed cũng nói rằng "chúng tôi không khơi mào cuộc chiến chống lại các ông vào ngày xảy ra khủng bố. Mohammed cũng khẳng định: "chính ông và các nhà độc tài của ông ở nước chúng tôi" đã làm điều đó.

Trong bức thư gửi, Mohammed ví Obama như là "đầu của con rắn" và là Tổng thống "của đất nước đầy áp bức và bạo ngược". Ngoài ra, Mohammed còn gọi ông Obama là một “luật sư khôn ngoan”, hiểu rõ vấn đề nhân quyền, là người có thể giết kẻ thù của mình không cần xét xử và ném xác chết ra biển thay vì trao lại cho gia đình hắn hoặc tôn trọng hắn như một con người để đem chôn hắn.

Mỹ công bố thư dài 18 trang của chủ mưu vụ 11/9 gửi ông Obama

Khalid Sheik Mohammed

Bức thư cũng liệt kê những cuộc can thiệp của Mỹ ở nước ngoài, kể cả ở Hiroshima, Việt Nam, Iran, Iraq để biện bạch cho vụ 11/9, và chỉ trích ông Obama vì chiến dịch dẫn tới cái chết của thủ lĩnh Al-Qaeda Osama Binladen.

Bức thư đề tháng 1 năm 2015, nhưng ban đầu cai tù tại Guantanamo từ chối chuyển tiếp thông điệp của Mohammed vì cho rằng nó mang nội dung tuyên truyền. Nhưng sau khi có sự can thiệp của luật sư, bức thư cuối cùng cũng được gửi tới Nhà Trắng vài ngày trước khi ông Obama hết nhiệm kỳ vào 20/1 vừa qua.

Trong thư, người đàn ông nói rằng không sợ án tử hình hoặc tù chung thân, và "sẽ không bao giờ cầu xin tha thứ". Được biết, Mohammed bị giam ở nhà tù Guantanamo từ năm 2006, sau khi bị bắt ở Pakistan năm 2003. Trong một lần bị thẩm vấn năm 2007, hắn thú nhận là chủ mưu các vụ tấn công 11/9.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ công bố thư dài 18 trang của chủ mưu vụ 11/9 gửi ông Obama