Mỹ có thông tin Nga cố "xóa dấu vết" khu vực nghi bị tấn công hóa học ở Syria

Hà Kim (Theo Reuters)| 20/04/2018 09:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ có thông tin đáng tin cậy về việc Nga và Syria đang cố “khử trùng” khu vực nghi bị tấn công hóa học ở Syria trong khi ngăn các thanh tra quốc tế tiếp cận khu vực này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert ngày 19/4 cho hay, Mỹ có những thông tin đáng tin cậy cho thấy các quan chức Nga đang làm việc với chính quyền Syria để từ chối và trì hoãn các thanh tra viên của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) tiếp cận Douma.

Theo đó, các quan chức Nga đã làm việc với Syria để làm vệ sinh các địa điểm bị nghi tấn công và loại bỏ bằng chứng buộc tội sử dụng vũ khí hóa học. Bà Nauert cũng nói rằng, Mỹ có thông tin đáng tin cho thấy người dân khu vực bị Nga và Syria gây áp lực để thay đổi câu chuyện của họ.

Mỹ có thông tin Nga cố

Phát ngôn viên Heather Nauer

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra ngay sau khi kênh truyền hình Russia 24 của Nga mới đây đã công bố đoạn phỏng vấn với cậu bé đã xuất hiện trong đoạn phim bị cho là làm giả để tạo bằng chứng giả cho vụ tấn công hóa học tại Douma, Syria của tổ chức Mũ Trắng.

Kênh truyền hình này cũng phát sóng cuộc phỏng vấn với bác sỹ trong bệnh viện. Bác sỹ này cho biết ngày hôm đó không có bệnh nhân nào có dấu hiệu như phơi nhiễm vũ khí hóa học hay trúng khí độc, nhưng có một số người gặp vấn đề về hô hấp liên quan đến khói và bụi từ vụ ném bom. Ngoài ra, tất cả bác sỹ đều được cho là bận rộn chăm sóc bệnh nhân và không có thời gian phản ứng với đội quay phim của nhóm binh sĩ.

Sau cáo buộc, Nga đã cử các chuyên gia đến xác định xem có vụ tấn công nào và có nạn nhân nào cần điều trị do nhiễm khí độc hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia này không phát hiện ra dấu vết vũ khí hóa học nào hay bệnh nhân ở các bệnh viện trong vùng. Nga và Damascus cho rằng hiện trường vụ tấn công là giả mạo, đề nghị các chuyên gia quốc tế đến Douma điều tra vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ có thông tin Nga cố "xóa dấu vết" khu vực nghi bị tấn công hóa học ở Syria