Mỹ chính thức khai trương đại sứ quán gây tranh cãi ở Jerusalem

Hà Kim (Theo AFP)| 14/05/2018 15:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay, Mỹ sẽ chính thức khai trương đại sứ quán mới ở Jerusalem, một động thái làm trầm trọng hơn nữa cuộc xung đột giữa Israel và người Palestine.

Theo AFP, lễ khai trương đại sứ quán mới tại Jerusalem sẽ được Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức vào lúc 16h giờ Jerusalem hôm nay 14/5 (tức 20h Hà Nội). Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến có bài phát biểu qua video trước 800 quan khách, nhưng không rõ sẽ truyền hình trực tiếp hay gửi bản ghi hình từ trước.

Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman cho biết, lễ khai trương có sự góp mặt của nhiều quan chức Mỹ, gồm Thứ trưởng Ngoại giao John Sulliavan, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ và chồng Jared Kushner, cố vấn cấp cao Nhà Trắng.

Bộ Ngoại giao Israel cũng cho biết, có 86 đại sứ nước ngoài tại Israel được mời tham dự buổi lễ nhưng có tới 70% khách mời từ chối tới dự.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hoan nghênh động thái này cho rằng nó phản ánh người Do Thái đã có thủ đô Jerusalem 3.000 năm tuổi. Trong khi đó, Tổng thống Palestine gọi đây là “cú tát vào mặt” người Palestine và Thế giới Arab, cho rằng Mỹ không còn được coi là nhà trung gian chân chính.

Mỹ chính thức khai trương đại sứ quán gây tranh cãi ở Jerusalem

Tổng thống Trump công bố văn bản công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel

Hiện, Tổ chức Hamas kiểm soát dải Gaza đang kêu gọi tổ chức biểu tình lớn chưa từng có ở khu vực giáp biên giới Israel, với sự tham gia của hơn 100.000 người Palestine, vào ngày hôm nay để phản đối việc Mỹ chuyển đại sứ quán tới Jerusalem.

Dự đoán trước sự thịnh nộ của người Palestine, Israel đã triển khai 3.000 cảnh sát tham gia ứng trực tại nhiều địa điểm ở Jerusalem. Dư luận đặc biệt lo ngại nguy cơ xảy ra đụng độ nghiêm trọng giữa người biểu tình Palestine và quân đội Israel trong ngày 14/5, ngày Mỹ chuyển đại sứ quán và cũng là ngày Quốc khánh Israel.

Trước đó, vào tháng 12/2017, Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và khẳng định sẽ chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới thành phố Jerusalem. Tuyên bố này lập tức vấp phải sự chỉ trích của Palestine và nhiều quốc gia trên thế giới, do Jerusalem vẫn là mảnh đất trung tâm của xung đột giữa Palestine và Israel.

Được biết, Israel chiếm đóng khu vực Đông Jerusalem trong cuộc chiến năm 1967, sau đó sáp nhập vùng đất này và tuyên bố toàn bộ thành phố Jerusalem là thủ đô không thể chia cắt của Israel. Cộng đồng quốc tế không công nhận chủ quyền của Israel đối với Đông Jerusalem còn người Palestine xác định Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine tương lai.

Ngoài Mỹ, không có quốc gia nào có đại sứ quán ở Jerusalem. Thay vào đó, các nước đặt đại sứ quán tại thành phố Tel Aviv, thủ phủ thương mại của Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chính thức khai trương đại sứ quán gây tranh cãi ở Jerusalem