Mỹ bất ngờ “đổi lịch” chuyển đại sứ quán về Jerusalem vào tháng 5

Hà Kim (Theo Reuters, AFP)| 24/02/2018 20:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa ra thông báo rằng sẽ chuyển đại sứ quán của nước này tại Israel về Jerusalem vào tháng 5.

Theo đó, kế hoạch mở Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem sẽ trùng với lễ kỷ niệm 70 năm độc lập của Israel và diễn ra sớm hơn so với đề nghị trước đó của các quan chức chính phủ. Trước đó, vào tháng 1/2018, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã nói rằng thời gian chuyển đại sứ quán sẽ diễn ra vào năm 2019.

Đây là động thái tiếp theo sau quyết định gây tranh cãi nhất của Tổng thống Donald Trump về việc công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel. Tổng thống Trump còn tự hào nói rằng việc đưa Jerusalem ra khỏi bàn đàm phán là điều đúng đắn và ca ngợi con trai của Jared Kushner - người được giao nhiệm vụ giám sát đàm phán đã làm tốt công việc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, Đại sứ quán Mỹ sẽ nằm trong tòa nhà hiện có cơ quan lãnh sự. Đại sứ quán Mỹ tạm thời tại Jerusalem sẽ được mở rộng dần từ hệ thống cơ sở lãnh sự đã có ở khu vực Arnona, đủ không gian làm việc cho các đại sứ và lượng nhân viên nhỏ. Đến năm 2019 sẽ có khu tổ hợp đại sứ quán mới.

Mỹ bất ngờ “đổi lịch” chuyển đại sứ quán về Jerusalem vào tháng 5

Mỹ sẽ chuyển đại sứ quán của nước này tại Israel về Jerusalem vào tháng 5

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ca ngợi động thái này của Mỹ và tuyên bố sẽ biến ngày Quốc khánh của Israel thành lễ kỉ niệm quốc gia trọng đại, tuyệt vời hơn với người dân Israel. Đồng thời, ông Benjamin cũng gửi lời cảm ơn đến người đứng đầu nước Mỹ Tổng thống Trump vì sự lãnh đạo và tình hữu nghị.

Theo đó, Israel tuyên bố lập quốc vào ngày 14/5/1948. Palestine gọi ngày này là Nakba, nghĩa là "thảm hoạ" trong tiếng Arab khi tưởng nhớ cuộc lưu vong lớn của người Palestine. Trong giai đoạn 1947 - 1949, ít nhất 750.000 người Palestine trong tổng số dân 1,9 triệu phải bỏ chạy hoặc bị buộc phải rời bỏ nhà cửa do cuộc chiến tranh với Israel.

Hiện, quyết định mới này của Mỹ đã khiến các nhà lãnh đạo Palestine phản đối đầy tức giận. Phía Palestine cho biết, Mỹ đã cắt đứt quá trình đàm phán hòa bình và đánh mất vai trò trung gian trung lập.

Phát ngôn viên của Tổng thống Mahmoud Abbas tuyên bố, chuyển đại sứ quán Mỹ về Jerusalem là bước đi không thể chấp nhận. Các động thái đơn phương sẽ không mang lại tính pháp lý cho bất cứ bên nào, thậm chí còn tạo thêm trở ngại cho các nỗ lực hòa bình ở khu vực.

Saeb Erekat, Tổng thư ký của Tổ chức Giải phóng Palestine cũng lên án quyết định "khiêu khích trắng trợn các nước Arab và người Hồi giáo" của Mỹ. Trong khi đó, Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết lên án hành động chuyển Đại sứ quán Mỹ về Jerusalem.

Được biết, Jerusalem là nơi có nhiều khu vực linh thiêng của Do Thái giáo, Hồi giáo và Cơ Đốc giáo, đặc biệt là ở khu vực Đông Jerusalem. Israel chiếm khu vực trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Phía Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine. Trong khi đó, nghị quyết 181 của LHQ đặt Jerusalem dưới sự quản lý quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bất ngờ “đổi lịch” chuyển đại sứ quán về Jerusalem vào tháng 5