Mỹ cáo buộc chiến đấu cơ Nga chặn máy bay Mỹ “thiếu chuyên nghiệp”

Minh Thi| 29/01/2016 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiến đấu cơ Su-27 của Nga đã chặn một máy bay trinh sát của Không quân Mỹ khi đang bay trong không phận quốc tế trên Biển Đen, USNI News đưa tin ngày 28/01.

Mỹ cáo buộc chiến đấu cơ Nga chặn máy bay Mỹ “thiếu chuyên nghiệp”

Một chiếc RC-135U Combat Sent của Không quân Mỹ

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, chiếc RC-135U Combat Sent khi đang thực hiện chuyến bay “theo lộ trình thông thường trong không phận quốc tế trên Biển Đen” thì bị một chiếc Sukhoi Su-27 Flanker chặn lại.

Đó là “cách hành xử không an toàn và thiếu chuyên nghiệp”, Trung tá Michelle Baldanza, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, tuyên bố với USNI News.

Hiện, quân đội Mỹ đang “xem xét kỹ lưỡng vụ việc đặc biệt này”, thông báo nêu rõ.

Trang tin The Washington Free Beacon dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Su-27 của Nga tiến đến gần RC-135U Combat Sent ở cách “chừng 20 feet” (hơn 6 mét), có lúc lại bay sát RC-135U, sau đó đột ngột rẽ ngoặt và bay xa.

Hành động của Su-27 đã “gây cản trở khả năng kiểm soát” của máy bay trinh sát Mỹ, vị này khẳng định.

Trong khi đó, theo một quan chức khác của Bộ Quốc phòng Mỹ, RC-135U Combat Sent bay cách bờ biển 30 dặm và không hề ở gần lãnh thổ của Nga thì bất ngờ bị chiến đấu cơ Nga chặn lại.

Mỹ cáo buộc chiến đấu cơ Nga chặn máy bay Mỹ “thiếu chuyên nghiệp”

Chiến đấu cơ Sukhoi Su-27 Flanker của Nga

Ngày 28/01, hội nghị truyền hình giữa quan chức quốc phòng Nga và Mỹ đã diễn ra nhằm bàn bạc vấn đề đảm bảo an toàn bay trên bầu trời Syria. Tuy nhiên, theo TASS, thông cáo báo chí cuộc họp không hề nhắc tới sự việc xảy ra trên Biển Đen.  

Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt sự cố giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các lực lượng vũ trang Nga kể từ khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga năm 2014.

Năm 2014, một chiếc Su-24 Fencer của Nga đã nhiều lần bay trên tàu khu trục tên lửa đạn đạo USS Donald Cook (DDG-75) khi tàu này tiến hành hoạt động tuần tra trên Biển Đen, USNI News cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cáo buộc chiến đấu cơ Nga chặn máy bay Mỹ “thiếu chuyên nghiệp”