Mục tiêu xuất khẩu 16,5 tỷ USD của ngành gỗ khó hoàn thành

Trang Nhi| 18/08/2022 17:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm nay, ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu 16,5 tỷ USD. Tuy nhiên, tình hình xuất khẩu của ngành gỗ trong những tháng cuối năm được dự báo sẽ còn nhiều thách thức khiến việc hoàn thành mục tiêu không dễ dàng.

Sau 7 tháng đầu năm, ngành gỗ đã thực hiện gần 60% kế hoạch xuất khẩu. Theo thông lệ, những tháng cuối năm xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thường cao hơn so với đầu năm do nhu cầu hoàn thiện, sửa sang, trang trí lại nội thất tăng cao vào cuối năm tại nhiều thị trường xuất khẩu chính.

nganh-go-3.jpg
Mục tiêu xuất khẩu 16,5 tỷ USD của ngành gỗ dự báo khó hoàn thành

Tuy nhiên, phần còn lại của mục tiêu được cho là không mấy thuận lợi bởi nhu cầu tại các thị trường vẫn khó tăng trở lại cùng với những nguy cơ từ các biện pháp phòng vệ thương mại của các nước khiến ngành hàng khó lạc quan.

Lạm phát vẫn đang gia tăng tại các thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng là Mỹ và các nước EU khiến cho người dân ở các quốc gia này có xu hướng duy trì việc thắt chặt "hầu bao". Khi đó, nhu cầu đối với các mặt hàng không thiết yếu như sản phẩm gỗ sẽ tiếp tục bị giảm, đồng nghĩa việc ký kết và thực hiện đơn hàng của các doanh nghiệp cũng bị tác động trực tiếp.  

Đơn hàng đang giảm dần và doanh nghiệp giảm giờ làm dẫn đến thu nhập người lao động giảm mạnh. Dự báo trong thời gian tới, đơn hàng sẽ tiếp tục giảm và việc làm của người lao động sẽ khó khăn hơn. 

Không chỉ nhu cầu tiêu thụ giảm, ngành gỗ còn đang phải đối mặt với các vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại từ Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, đặc biệt Mỹ liên tục khởi xướng điều tra sản phẩm gỗ dán cứng, sản phẩm tủ gỗ, bàn trang điểm Việt Nam.

Cùng với đó, xung đột giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu chấm dứt, đẩy giá xăng dầu tăng cao trong nửa đầu năm và chưa có dấu hiệu dừng lại. Do đó, chi phí của doanh nghiệp có thể sẽ tiếp tục tăng lên, ảnh hưởng đến giá bán và sức cạnh tranh của sản phẩm.   

Loạt thách thức này khiến cho 71% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng tình hình đơn hàng từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm. Do đó, 42/52 doanh nghiệp, tương đương hơn 80% số lượng khảo sát dự báo doanh thu cả năm 2022 sẽ sụt giảm từ 30% đến trên 50%. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mục tiêu xuất khẩu 16,5 tỷ USD của ngành gỗ khó hoàn thành