Mực nước tại đập Tam Hiệp của Trung Quốc gần đạt mức tối đa sau những trận mưa lũ

Trâm Anh (theo Reuters)| 21/08/2020 19:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dữ liệu chính thức hôm nay cho thấy, mực nước tại Đập Tam Hiệp của Trung Quốc trên sông Dương Tử đang nhích gần đến mức tối đa sau khi những trận mưa xối xả làm tăng dòng chảy lên mức cao kỷ lục.

Mực nước tại đập Tam Hiệp của Trung Quốc gần đạt mức tối đa sau những trận mưa lũ

Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử xả nước để hạ thấp mực nước trong hồ chứa sau trận mưa lớn và lũ lụt ở một số vùng, ở Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 17 tháng 7 năm 2020.

Với 75.000 mét khối nước mỗi giây chảy từ sông Dương Tử chảy vào hôm thứ Năm (20/8), độ sâu của hồ chứa đã đạt 165,6 mét vào sáng thứ Sáu, tăng hơn 2 mét so với ngày hôm trước và cao hơn gần 20 mét so với mức cảnh báo chính thức.

Độ sâu thiết kế tối đa của hồ chứa lớn nhất Trung Quốc này là 175 mét.

Các nhà chức trách đã tăng lưu lượng xả lên mức kỷ lục là 48.800 mét khối / giây vào thứ Năm để cố gắng hạ thấp mực nước, và họ có thể phải tiếp tục tăng lượng nước xả để tránh khả năng xảy ra một đợt tràn nguy hiểm.

Giáo sư Desiree Tullos tại Đại học bang Oregon, một người nghiên cứu dự án Tam Hiệp, cho biết: “Họ sẽ làm mọi cách có thể để ngăn con đập bị tràn. Việc để một con đập tràn là trường hợp xấu nhất vì nó gây ra thiệt hại đáng kể... và có thể dẫn đến việc toàn bộ công trình bị hỏng.”

Lượng mưa ở lưu vực sông Dương Tử đã cao hơn gấp đôi so với mức trung bình theo mùa trong năm nay. Lũ lụt đã gây ra thiệt hại kinh tế gần 180 tỷ nhân dân tệ (26 tỷ USD) và khiến 63 triệu người đã bị ảnh hưởng.

Dự án Tam Hiệp, hoàn thành vào năm 2012, được thiết kế không chỉ để tạo ra điện mà còn để chế ngự sông Dương Tử hung hãn, nguyên nhân của nhiều trận lũ lụt kinh hoàng trong suốt lịch sử của Trung Quốc.

Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, các đập thủy điện khổng lồ của nước này đã tích trữ hơn 100 tỷ mét khối nước lũ trong năm nay và che chắn cho 18,5 triệu cư dân. Các quan chức cho biết chỉ riêng dự án Tam Hiệp đã cắt giảm 34% lượng nước lũ ở hạ lưu.

Nhưng có nhiều người cho rằng khả năng kiểm soát lũ của đập Tam Hiệp còn hạn chế và nó thậm chí có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn trong dài hạn.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mực nước tại đập Tam Hiệp của Trung Quốc gần đạt mức tối đa sau những trận mưa lũ