Mùa Xuân của những người lính đảo

An Khang| 29/01/2020 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tôi đến đảo ngọc Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đúng vào dịp mai, đào bắt đầu bung nở, báo hiệu một mùa xuân mới đang về.

Tôi đến đảo ngọc Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đúng vào dịp mai, đào bắt đầu bung nở, báo hiệu một mùa xuân mới đang về. Và, tôi đã thật ấn tượng trước không khí hồ hởi chuẩn bị đón Tết của những người lính với phương châm “Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ” nơi đây.

Mùa Xuân của những người lính đảo

Các chiến sĩ chuẩn bị đón Tết trên đảo ngọc Phú Quốc

Chuyến thăm… không hẹn

Từ trên ô cửa kính nhỏ xíu của máy bay, lướt trong làn mây trắng muốt, tôi lặng người ngắm tàu thuyền rẽ làn sóng xanh, ngắm đảo ngọc Phú Quốc trong ánh chiều.

Đón tôi tại sân bay Phú Quốc bằng xe máy, sau những lời hỏi thăm sức khỏe, công việc, vừa chạy xe, Thượng úy Nguyễn Công Khanh vừa giới thiệu mấy nét chấm phá về Đại đội 2, Tiểu đoàn 860, Lữ đoàn 950, Quân khu 9, đóng quân trên đảo ngọc Phú Quốc của mình với giọng hồ hởi: “Đây là đơn vị mới thành lập năm 2014, đóng quân trải rộng trên địa bàn từ Nam đến Bắc đảo. Tuy mới thành lập, đời sống bộ đội còn nhiều khó khăn song cán bộ, chiến sĩ trong Lữ đoàn 950 luôn nêu cao tinh thần vượt khó, đoàn kết hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Thượng úy Khanh kể: Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Ban chỉ huy Lữ đoàn, thời điểm cuối năm, bên cạnh nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) bảo vệ các hoạt động trong dịp lễ Tết, các sự kiện trọng đại của đất nước, các đơn vị trong lữ đoàn đã tích cực chuẩn bị đón Tết Canh Tý năm 2020, bảo đảm cho bộ đội đón một mùa xuân vui tươi, ấm áp tình đồng đội. Phương châm của đơn vị là “Vui Xuân không quên nhiệm vụ”, bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn, tổ chức đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; SSCĐ cao, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống…

Kết thúc câu chuyện, cũng vừa lúc đến Ban chỉ huy Tiểu đoàn 860. Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 950, Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng lúc này đang cùng chỉ huy Tiểu đoàn 860 kiểm tra khu tăng gia sản xuất tiểu đoàn.

Chia sẻ với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Ngay từ cuối tháng 11 âm lịch, Đảng ủy, Ban chỉ huy Lữ đoàn đã chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị đón Tết. Đồng thời, phát động phong trào thi đua đột kích “Mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Canh Tý”, góp phần tạo thêm động lực, khí thế quyết tâm thi đua lập thành tích cao ngay từ những ngày đầu Xuân năm mới”.

“Trong dịp Tết năm nay đơn vị tập trung làm tốt việc phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng vũ trang đứng chân trên đảo, cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Phú Quốc thực hiện tốt việc nắm, dự báo, đánh giá tình hình không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, quan tâm đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội, để anh em tận hưởng một cái Tết đầm ấm bên đồng đội, gắn bó đơn vị”, Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng nói.

Sắc xuân đang về trong lòng mỗi người chiến sĩ xa quê

Là đơn vị thường xuyên trực SSCĐ với quân số cao, năm nay Tiểu đoàn 860 đã chủ động lập kế hoạch đón xuân từ rất sớm. So với các năm trước, năm nay, công tác chuẩn bị bảo đảm các chế độ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu trong dịp Tết đang được triển khai hiệu quả hơn, hướng đến một cái Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Đưa chúng tôi đi tham quan khu tăng gia của đơn vị, Thiếu tá Mai Đình Tuấn, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 860 phấn khởi: “Năm nay anh em trong Tiểu đoàn ăn Tết cũng khá hơn mọi năm. Sản phẩm tăng gia sản xuất, bảo đảm đầy đủ thịt, cá, rau củ quả tươi ngon…”.

Để không khí ngày Tết thêm trọn vẹn, Tiểu đoàn 860 đã củng cố doanh trại, chủ động trồng thêm nhiều loại hoa, xây dựng cảnh quan đơn vị. Nhìn vườn hoa vạn thọ, mào gà, hướng dương đang đơm những nụ hoa đầu tiên, mới thực sự cảm nhận được sắc Xuân đang về trong lòng mỗi người chiến sĩ xa quê.

Binh nhất Huỳnh Thiên Chánh, chiến sĩ Trung đội Thông tin, Tiểu đoàn 860, quê ở An Giang, bày tỏ: “Lần đầu ăn Tết xa nhà, những người lính trẻ chúng em rất nhiều cảm xúc bồi hồi khó tả, nói không nhớ nhà là dối lòng nhưng ở đây chỉ huy và đồng đội luôn động viên nên em cảm thấy vơi đi phần nào”.

Trong khi đó, Trung sỹ Phạm Văn Tý, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2, Trung đội 4, Đại đội 2, Tiểu đoàn 860 đánh giá những ngày vui xuân, đón Tết ở đơn vị là những kỷ niệm đẹp: “Còn vài ngày nữa là chúng em xuất ngũ. Kỷ niệm về những ngày vui Xuân, đón Tết ở đơn vị sẽ là những ký ức đẹp, khó phai. Em cũng động viên anh em ở lại cố gắng hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự”.

Âm thanh nô nức của tiếng trống, tiếng chẻng từ đội lân đang tập luyện làm cho không khí mùa xuân thêm rộn rã. Theo Thượng úy Nguyễn Công Khanh, Đội lân của Tiểu đoàn 860 đã hoạt động được 3 năm, cứ mỗi dịp Tết các “nghệ sĩ múa lân không chuyên” lại đến biểu diễn, chúc tết các đơn vị trong lữ đoàn, chính quyền địa phương và nhân dân trên đảo như mang lời chúc tài lộc, hạnh phúc đến với mọi nhà, mọi người, qua đó củng cố thêm mối quan hệ đoàn kết quân dân.

Lau vội giọt mồ hôi sau khi hoàn thành bài múa “Ngũ phúc lâm môn” (tức là lân ăn 5 trái quýt), Trung sỹ Lê Nhật Duy tươi cười nói: “Năm nay đón Tết ở đảo cùng đồng đội, tuy có chút nhớ quê nhà nhưng em thấy rất ấm áp, không khác gì đón Tết bên gia đình, với lại được tham gia cùng đội múa lân sẽ mang niềm vui, tài lộc đến mọi người trong đơn vị, em cảm thấy rất hạnh phúc”.

Ông Lê Văn Yên, 53 tuổi, ngụ xã Cửa Cạn, huyện đảo Phú Quốc háo hức: “Tết năm nào anh em trong đội lân của lữ đoàn cũng đến địa phương giao lưu, chúc Tết, bà con ở đây ai cũng phấn khởi. Bộ đội ở đảo trực Tết vất vả, bảo vệ xóm làng bà con, nhân dân ai cũng quý, cũng thương”.

Rộn ràng chuẩn bị đón Tết

Đến hẹn lại lên, các chiến sĩ của Đại đội Pháo 85, Tiểu đoàn Pháo binh, Lữ đoàn 950 lại xắn tay chuẩn bị bàn thờ Tết, củng cố doanh trại, trồng thêm hoa Tết, nhờ đó mà cảnh quan đơn vị như được khoác lên mình chiếc áo mới.

Thăm Tiểu đoàn Pháo binh dịp này, chúng tôi vô cùng ấn tượng, thán phục những người lính đảo. Dù hoa ở đảo khan hiếm nhưng với bàn tay khéo léo, những nhành mai, cành đào được cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn cắt, dán, ghép, tạo hình sống động không khác gì thật. Bên cạnh đó, những “nghệ nhân” còn tự tay làm hoa ốc từ vỏ ốc biển, vỏ sò thay hoa tươi ngày Tết được trang trí, tô thêm sắc, trông vô cùng tinh tế, đặc sắc.

Tới Tiểu đoàn xe tăng 557, Lữ đoàn 950, không khí xuân cũng không kém phần rộn ràng. Ngoài các hoạt động thường niên dịp trước Tết Nguyên đán, đơn vị còn tổ chức bữa tiệc tất niên, buổi gặp mặt đầu năm, tổ chức đi chúc Tết tạo gắn kết giữa đơn vị và gia đình, từ đó tạo không khí vui tươi phấn khởi, cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác. Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban chỉ huy Tiểu đoàn còn chủ trương trích một phần quỹ vốn đưa vào ăn thêm cho bộ đội trong dịp Tết, tặng quà Tết gia đình cán bộ mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng.

Thiếu tá Nguyễn Văn Lin Tong, Chính trị viên Tiểu đoàn cho hay: “Năm qua đơn vị gặt hái nhiều thành công nên không khí đón Xuân cũng rất phấn khởi, cán bộ chiến sĩ có tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa trong năm mới. Đêm giao thừa đơn vị sẽ tổ chức nhiều hoạt động như hái hoa dân chủ, tặng quà, gọi điện chúc Tết gia đình chiến sĩ”.

Một mùa Xuân mới đang tràn về. Dù đón Xuân xa nhà, xa người thân yêu, nhưng với những gì mà đơn vị đang tập trung chuẩn bị, hứa hẹn một mùa xuân vui vẻ, đầm ấm và ấn tượng sẽ đến với những người lính trẻ, giữa đảo ngọc Phú Quốc, giữa biển trời Tây Nam của Tổ quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa Xuân của những người lính đảo