Mua hơn 1 tỷ đồng tiền ma túy từ kẻ lạ, người đàn ông lĩnh án tử hình

Mạnh Hùng| 21/03/2020 06:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND tỉnh Sơn La đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Ty (SN 1964, trú tại bản Hải Sơn, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, Sơn La) mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng đầu tháng 7/2019 Nguyễn Văn Ty đi từ nhà ở bản Hải Sơn (Chiềng Khoong, Sông Mã, Sơn La) đến bản Bướm Ỏ, xã Chiềng Khoong (Sông Mã), mục đích tìm mua ma túy về bán kiếm lời.

Mua hơn 1 tỷ đồng tiền ma túy từ kẻ lạ, người đàn ông lĩnh án tử hình

Hình minh họa

Trên đường đi Ty gặp một người đàn ông dân tộc Mông (không rõ lai lịch). Ty đã hỏi người đàn ông này mua Heroine, người đàn ông đồng ý và nói hiện có 11 bánh Heroine bán với giá 100 triệu đồng/1 bánh. Vì không mang theo tiền, Ty hẹn năm ngày sau gặp lại tại đường dân sinh bản Bướm O để trao đổi mua bán ma túy, người đàn ông nhất trí.

Như đã hẹn, năm ngày sau, Ty mang theo 1 tỷ 100 triệu đồng đến điểm hẹn gặp người đàn ông dân tộc Mông. Sau khi nhận số tiền trên do Ty đưa, người đàn ông này đưa cho Ty 1 bao tải dứa màu xanh bên trong có hai bọc nilon màu đen chứa 11 bánh Heroine.

Sau khi đã nhận “hàng”, Ty mang bao tải dứa chứa ma túy về cất dấu khu vực chuồng gà nhà Ty, mục đích để bán kiếm lời.

Theo đó, khoảng 20h ngày 7/8/2019, Đào Văn Chung (ở cùng xóm với Ty) đến nhà chơi, Ty rủ Chung cùng sử dụng ma túy. Ty đi ra khu vực chuồng gà nơi cất dấu ma túy lấy 1 bánh Heroine mang vào trong bếp và dùng dao khoét lấy một ít Heroine cho vào mảnh giấy bạc do Chung chuẩn bị.

Sau đó, Ty tiếp tục mang bánh Heroine ra cất dấu vào chỗ cũ và quay lại bếp cùng Chung sử dụng ma túy.

Tuy nhiên, khi cả hai vừa sử dụng ma túy xong thì bị tổ công tác Công an huyện Sông Mã vào kiểm tra, phát hiện và lập biên bản sự việc đối với Ty và Chung về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Mã ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Văn Ty, đã phát hiện, thu giữ 11 bánh chất bột nén màu trắng (nghi là Heroine).

Theo kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, 11 bánh chất bột nén màu trắng được cơ quan Công an thu giữ của Ty là Heroine, có tổng khối lượng ma túy thu giữ là 3.610.00 gam, loại Heroine.

Tại phiên tòa xét xử vừa qua, bị cáo Nguyễn Văn Ty đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nhưng không nhất trí với một số nội dung mà bản cáo trạng của VKS truy tố.

Tuy nhiên, phía đại diện VKS vẫn giữ quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Ty Tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cho rằng, bị cáo Nguyễn Văn Ty là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc mua bán trái phép chất ma túy là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi mua bán trái phép 11 bánh Heroine có tổng khối lượng 3.610,00 gam...

Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, mang tính nguy hiểm cao, gây nguy hại lớn cho xã hội, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn và các tội phạm khác.

Bị cáo đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy với khối lượng đặc biệt lớn nên cần thiết phải xử phạt bị cáo với mức hình phạt nghiêm khắc nhất, loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mới tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo.

Vì các lẽ trên, HĐXX TAND tỉnh Sơn La đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Ty lĩnh án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, điểm b khoản 4 Điều 251và điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

Về nguồn gốc 11 bánh Heroine có tổng khối lượng 3.610,00 gam của Ty, quá trình điều tra, Ty khai nhận đã mua của một người đàn ông dân tộc Mông (không biết họ tên, địa chỉ). Do vậy Cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh, điều tra mở rộng vụ án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua hơn 1 tỷ đồng tiền ma túy từ kẻ lạ, người đàn ông lĩnh án tử hình