Văn hóa - Du lịch

Mùa hoa trên miền đá khi xuân sang

Nguyễn Liên 13/02/2024 - 07:31

Xuân sang tiết trời ấm áp, vạn vật như được khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ, xanh tươi. Các tỉnh miền núi phía Bắc khi xuân sang dường như diễm lệ hơn, hương rừng thơm ngào ngạt bởi các loài hoa, đặc biệt thời điểm tháng 2 và tháng 3 dương lịch, có hàng trăm loài hoa đặc trưng chỉ núi rừng phía Bắc mới có thi nhau khoe sắc như: hoa lê, hoa mận, hoa đào, hoa mộc miên, hoa ban...

Hà Giang- bức tranh thiên nhiên rực rỡ khi Xuân sang

Hà Giang nằm ở địa đầu đất nước, giáp với các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang, Yên Bái và Lào Cai. Với cấu tạo địa chất và địa hình đặc biệt, nhiều đồi núi gồm vùng núi thấp, vùng cao núi đất và vùng cao núi đá đã tạo nên một miền đất có vẻ đẹp hấp dẫn làm say mê bao du khách, đặc biệt là những bạn trẻ thích khám phá, chinh phục những cung đường quanh co, cheo leo hiểm trở đầy thách thức và tuyệt đẹp.

hoa-mx-4-.jpg
Cảnh đẹp Hà Giang độc đáo, kỳ vĩ
hoa-mx-3-.jpg
Hoa nở trên từng vách nhà, từng con ngõ nhỏ, tường rào

Hà Giang bước vào Xuân diễm lệ, ở nơi này, hầu như ngôi nhà nào cũng có vài cây mận, cây lê, cây đào đang nở rộ dưới nắng, bên những vách đá. Hoa đào miền núi đá thường nở muộn, nhưng màu sắc thường tươi đậm, rực rỡ. Đây dường như là nét đặc trưng độc đáo của Hà Giang khi Xuân sang.

Cao nguyên đá Hà Giang đang bước vào những ngày đẹp nhất năm với sắc hồng của hoa đào, vàng của hoa cải và trắng tinh khôi của hoa mận. Những ngày đầu năm mới, đến với các bản làng vùng cao, du khách sẽ như lạc vào xứ sở thần tiên bởi màu hoa mận phủ trắng khắp cả núi đồi, tạo nên bức tranh phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, thu hút khách du lịch đến tham quan và chụp ảnh.

Tháng 2, tháng 3 là mùa giao thoa, báo hiệu cái giá rét, cái lạnh cắt da cắt thịt tại Hà Giang đã qua đi, chuẩn bị cho một mùa đặc biệt hơn – Mùa đá nở hoa. Lúc này Xuân về, mang cho Hà Giang một vẻ đẹp rất riêng, rất thơ, khác hẳn với các tỉnh thành vùng núi phía Bắc khác.

Nếu những nơi khác có sắc trắng của hoa ban, thì Hà Giang lại rực rỡ sắc hồng của hoa đào nở muộn. Vào giữa tháng 2 đầu tháng 3 chính là tháng mà hoa đào Hà Giang nở rộ nhiều và đẹp nhất. Đây cũng chính là thời điểm lý tưởng mà bạn có thể ngắm nhìn và đắm mình trong không gian nồng nàn, đằm thắm của vùng đất Đông Bắc Hà Giang

hoa-mx-5-.jpg
Hà Giang luôn cuốn hút du khách bởi sự mộc mạc, kỳ vĩ và đậm chất con người miền núi đá, chịu thương chịu khó, kiên cường
pao.jpg
Nhà của Pao là địa điểm du khách tìm đến nhiều, mùa hoa nở nơi đây dường như quyến rũ và đẹp hơn cả

Bức tranh xuân trên những mái nhà và xóm làng

Từ Thành phố Hà Giang theo Quốc lộ 4c, vượt qua dốc Bắc Sum, tới cổng trời Quản Bạ hướng tầm mắt về phía núi đôi Quản Bạ, một màu vàng chủ đạo pha lẫn chút xanh trên những thửa ruộng bậc thang tạo nên những mảng màu hết sức đẹp mắt thoáng ẩn, thoáng hiện qua những làn sương. Rời cổng trời đi xuống phía dưới thung lũng, bước xuống những thửa ruộng là cánh đồng cải vàng miên man chạy hút tầm mắt tới chân trời. Những em học sinh đi tắt qua những thửa ruộng để về nhà cùng vui đùa tạo dáng chụp ảnh với du khách.

hoa-4-.jpg
Ngoài loài hoa tam giác mạch khi đông sang thì hoa cải là loài hoa độc đáo cao nguyên đá đồng văn

Cây cải mèo ở Hà Giang rất độc đáo, gắn bó với đồng bào nơi đây dọc dài lịch sử. Loài cây đó có 2 loại là cải vàng và cải trắng, tuy nhiên cải vàng là sắc màu chủ đạo trên các cánh đồng rộng mênh mông. Những vạt cải tràn xuống các con đường uốn lượn quanh những dãy núi đá tô điểm một vẻ tươi sáng ấm áp cho vùng cao nguyên đá xám.

hoa(1).jpg
Hà Giang rực rỡ những vạt hoa cải mèo độc đáo miền núi đá

Những con đường uốn lượn bên sườn núi như dải lụa mà vẻ đẹp còn nằm ở những sắc màu văn hóa của những phiên chợ đầy màu sắc. Đặc biệt là phiên chợ tình Khâu Vai dành cho lứa đôi. Vẻ đẹp còn nằm ở những mái nhà trình tường bên bờ rào đá. Đây màu xanh bạt ngàn của ngô, kia sắc hồng sắc vàng sắc trắng của hoa đào hoa cải hoa lê… làm say lòng bao du khách phương xa.

Trên nền đá xám tai mèo, bên cạnh cải vàng khoe sắc trong tiết trời xuân còn có hoa đào hồng thắm, hoa lê, hoa mận trắng làm bừng sáng cả bầu trời. Ba loại hoa trên thường nở đồng loạt cùng nhau, nở nhiều nở đẹp nhất ở huyện Đồng Văn tại các điểm Sủng Là, Phố Bảng, Phó Cáo, Ma Lé. Điểm dễ thấy, đẹp nhất và cũng là nổi tiếng nhất là tại Sủng Là, nơi có “ngôi nhà của Pao” diễn ra bối cảnh cho bộ phim “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” với những đặc trưng mà dân xê dịch thường nói với nhau: “Hoa bên bờ rào đá”.

Những cành hoa mận trắng phau nép bên những mái ngói âm dương, những cành đào hồng thắm bên những nếp nhà trình tường có đàn trẻ nô đùa trong nắng chiều.

Ở thung lũng Sủng Là dài và hẹp ngang, những ngôi nhà trình tường cách không xa những vách núi cao dựng đứng nên mặt trời khuất sau núi khá sớm. Khi ánh nắng chiều sắp tắt tạo nên những luồng sáng xuyên qua những cành hoa tạo nên những mảng màu hết sức đẹp mắt.

Ra khỏi con đường lớn, lang thang vào những xóm nhỏ sau những con đường làng quanh co, có thể bắt gặp những cảnh tượng sinh hoạt hết sức bình dị thân thương bên ao nước hay ngôi nhà trình tường bề thế, là nơi sinh sống của nhiều thế hệ người đồng bào. Hầu như ngôi nhà nào cũng có vài cây mận, cây lê, cây đào đang nở rộ dưới nắng xuân, len lỏi qua những vách núi đá.

Hà Giang mùa xuân hệt như một bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc. Chồi non lộc biếc nảy nở, hoa lá thắm tươi tô điểm những sắc màu tự nhiên đậm đà quyến rũ. Những nếp nhà với mái ngói âm dương trầm mặc làm nền cho bức tranh hoa xuân càng thêm cuốn hút.

Trên khắp các bản làng, màu hồng phớt của hoa đào hòa quyện với màu trắng tinh khôi của hoa mận hoa mơ. Không chỉ muôn hoa khoe sắc mà các cô gái chàng trai cũng đổi thay diện mạo trong những bộ trang phục sặc sỡ nhất để đi chợ phiên uống rượu ngô, làm quen với nhau, nhờ xuân se duyên cho họ.

hoa-3-.jpg
hoa-man-13.jpg
hoa-qu.jpg
hoa-mx-6-.jpg
man.jpg
hoa-mx-2-.jpg
hoa-5-.jpg
hoa-1-.jpg
Hoa mận nở vào cuối tháng 1 đến tháng 2 và thường nở rộ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần
120230303113056.jpg
hoa-7-.jpg

Trên những cung đường của Hà Giang du khách sẽ bắt gặp nhiều lễ hội độc đáo của đồng bào nơi đây. Tham gia vào những lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc sinh sống tại Hà Giang là con đường gần nhất để khám phá văn hóa của người dân nơi đây. Vừa tham dự các lễ hội vừa ngắm hoa nở ngập tràn trên khắp núi rừng chắc chắn sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm thú vị khó quên khi du khách đến với nơi địa đầu Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa hoa trên miền đá khi xuân sang