Đời sống

Sắc xuân tại "thủ phủ" trồng quất

N.T.D 06/01/2024 - 22:13

Với sự sáng tạo của các nhà vườn, cây quất ngày Tết ngày càng có thêm nhiều dáng, đáp ứng đòi hỏi cao và đa dạng của khách hàng, mang đến những sắc màu xuân tươi thắm, rạng rỡ cho mọi gia đình.

Cả năm chăm sóc vất vả, hi vọng thời tiết năm nay “chiều lòng người”, đào, quất “được giá”, mang tới một cái Tết may mắn, đủ đầy cho tất cả mọi người.

Mặc dù quất cảnh có nhiều nơi trồng như Đông Anh (Hà Nội), Bắc Ninh, Hưng Yên... nhưng theo quan điểm của nhiều người chơi cây cảnh thì quất Tứ Liên có mẫu mã, thế đẹp hơn cả.

Bên cạnh các vườn đào, thời điểm này, người trồng quất cảnh tại phường Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) cũng đang tất bật chuẩn bị các công đoạn cuối cho vụ Tết.

Trước đây, làng quất cảnh Tứ Liên chủ yếu trồng quất đất nhưng vài năm trở lại đây, do nhu cầu của khách hàng, người dân nơi đây chuyển sang trồng quất đất cùng với quất chum, quất bonsai.

Để có những chum, chậu quất đẹp, người trồng quất làng Tứ Liên đã đầu tư rất nhiều công sức và tâm huyết. Theo chia sẻ của các chủ vườn, hàng năm, ngay sau Tết Nguyên đán, các chủ vườn bắt đầu nhập cây giống về chăm sóc, tiến hành cắt, uốn tạo tán cho vụ quất mới.

Thời điểm này, các nhà vườn tất bật chuẩn bị những công đoạn chăm sóc cuối cùng để đưa ra thị trường. Ngoài những cây quất truyền thống, quất cảnh tại Tứ Liên được tạo dáng với mô hình nhà cổ, miếu làng, linh vật… phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Đối với những cây quất bon sai, do trồng trong chậu nên đòi hỏi công chăm sóc nhiều hơn. Các chủ vườn chăm sóc kỹ lưỡng đảm bảo cây được cung cấp đủ dưỡng chất.

Đa số chủ vườn đều nhận định, nếu duy trì thời tiết thuận lợi, quất sẽ chín đều, đẹp đúng dịp Tết Nguyên đán.

Ông T.T.H. (chủ một vườn quất tại Tứ Liên) cho biết, nghề trồng quất rất vất vả, tốn nhiều công chăm bón nên người trồng phải rất tâm huyết mới có được cây quất đẹp.

Vườn đang trong công đoạn cuối cùng để hoàn thành cây. Gò cây là thời điểm quan trọng, quyết định cho chất lượng quả, thế cây. Năm nay, thời tiết phù hợp, việc chăm sóc cây cũng thuận lợi hơn, cây sinh trưởng tốt, sai quả và xanh lá.

Tại các nhà vườn đã bắt đầu có khách tới xem, chọn mua quất, chủ vườn bắt đầu chuyển quất cho những đơn khách ở tỉnh xa.

Thời điểm này, nhiều cây quất đã được chủ đặt mua từ sớm, hầu hết khách chọn cây và gửi nhà vườn chăm sóc, sát ngày mới quay lại lấy về chơi Tết, so với năm ngoái, năm nay người dân đặt mua quất muộn hơn.

Chất lượng quất năm nay quả to đẹp hơn năm trước, giá không biến động so với các năm, từ vài trăm nghìn đến vài triệu/cây, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

Theo Ghi nhận của PV Báo Công lý, các nhà vườn tại làng quất Tứ Liên đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng để phục vụ thị trường Tết với đủ chủng loại, mẫu mã đa dạng:

2(2).jpg
Hàng dài quất Tứ Liên xanh ngát.
3(1).jpg
Những quả mọng đầu tiên, báo hiệu một mùa xuân đầy hi vọng.
4.jpg
Vươn mình lên đâm hoa, kết quả, vượt bao khó khăn của cuộc sống, quất Tứ Liên từ lâu như biểu tượng của lòng lạc quan, hi vọng trong cuộc sống của người dân Việt Nam.
31.jpg
Người dân tranh thủ đi chọn quất sớm để lựa được những chậu quất đẹp nhất.
32-2-.jpg
Do ảnh hưởng sau khi dịch COVID-19 đi qua, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên tiêu chí lựa chọn cây cảnh cũng được nâng lên. Do đó, với sản phẩm chất lượng như quả to mọng, thế đẹp, giá thành hợp lý... dễ tiêu thụ hơn.
32.jpg
Quất có tuổi đời từ 1 - 5 năm có giá bán phụ thuộc vào tuổi đời của từng chậu quất. Từ vài trăm ngàn đến chục triệu đồng/chậu/cây.
35.jpg
Để sẵn sàng có quất cung cấp ra thị trường vào dịp cận Tết, các chủ vườn sẽ tạo thế, lựa chọn đưa vào lọ, chum rồi dưỡng cây, tạo dáng từ tháng 2 Âm lịch đầu năm.
36.jpg
Sắc vàng của quả quất đan xen trong các sắc hoa xuân khác.
37.jpg
Năm nay, nhiều nhà vườn trưng bày đa dạng các kiểu mẫu quất.
38.jpg
Nhưng du khách đi du xuân sớm tranh thủ chọn quất sớm cho gia đình.
40.jpg
Những vườn quất cảnh ngập tràn sắc hoa xuân.
41.jpg
Để đạt được những tiêu chí đáp ứng sự khó tính của khách hàng thì người làm quất sẽ phải vất vả, cẩn thận và tỉ mẩn hơn trong khâu chăm bón, uốn tạo thế cho cây.
img_3417.jpg
Giống như mọi năm, phân khúc quất từ 500.000 - 1 triệu đồng phù hợp túi tiền vẫn được khách hàng ưa chuộng nhất.
img_3427.jpg
Không hiếm những chậu quất bonsai dáng cầu kì phù hợp với những người chơi khó tính.
img_3431.jpg
Quất tạo dáng trong các chum dáng cổ nhiều năm nay thu hút được lượng người tiêu dùng không nhỏ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc xuân tại "thủ phủ" trồng quất