Moscow: Cuộc tập trận quốc tế tại Ukraine có thể gây hậu quả nghiêm trọng

Minh Thi| 21/07/2015 15:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moscow cho rằng, các cuộc tập trận quân sự do Mỹ dẫn đầu ở miền tây Ukraine bắt đầu từ tuần này có thể gây ra những hậu quả “nghiêm trọng” và đe dọa đến tiến trình hòa bình ở miền đông Ukraine, AFP đưa tin.

Moscow: Cuộc tập trận quốc tế tại Ukraine có thể gây hậu quả nghiêm trọng

Một lính Ukraine đứng canh khi quân nhân Mỹ kiểm tra xe bọc thép ở khu vực Lvov, miền tây Ukraine, ngày 20/7/2015. Ảnh: AFP

“Các cuộc tập trận quân sự, bao gồm 6 thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và quân đội của Ukraine bắt đầu ở khu vực Lvov dưới sự chỉ huy của Mỹ là sự thể hiện rõ ràng chính sách khiêu khích của NATO, nhằm ủng hộ một cách chắc chắn những chính sách của các nhà cầm quyền Kiev hiện tại ở miền đông Ukraine”, AFP dẫn thông báo Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngày hôm qua (20/7).

Hôm qua, quân đội Ukraine và Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận quốc tế mới, bao gồm 1.800 binh sĩ đến từ 18 nước, nhằm củng cố khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang. Cuộc tập trận này diễn ra trong tình hình khủng hoảng tại miền đông Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.

Theo lời ông Igor Dolgov, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine đảm trách về Hội nhập châu Âu, phần lớn số binh sĩ tham gia tập trận đến từ Mỹ. Ngoài ra, 5 nước thành viên NATO (bao gồm Anh, Ba Lan, Bulgaria, Romania, Litva), và Gruzia cũng xác nhận tham gia. Trong khi đó, quân đội Ukraine huy động khoảng 800 binh sĩ.

Cuộc tập trận chung quốc tế mang tên Saber The Guardian/Rapid Trident-2015 sẽ kéo dài từ ngày 20/7 - 31/7.

Chỉ vài giờ sau khi cuộc tập trận diễn ra gần biên giới của Ukraine với Ba Lan, phía Nga đã phản ứng mạnh mẽ, AFP cho biết.

“Những hành động này có thể dẫn đến việc làm gián đoạn tiến trình hòa bình liên quan đến cuộc khủng hoảng nội bộ sâu sắc ở Ukraine”, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Ukraine bị chìm trong cuộc xung đột từ tháng 4/2014, giữa phe Chính phủ và những phần tử ly khai ở hai khu vực Donetsk và Lugansk.

Mỹ, phương Tây và Kiev nhiều lần cáo buộc Moscow “đổ dầu vào lửa”, hỗ trợ phe ly khai vũ khí cũng như binh sĩ để chống lại lực lượng Chính phủ Kiev. Thế nhưng, Nga liên tục bác bỏ và cho đó là những lời buộc tội vô căn cứ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moscow: Cuộc tập trận quốc tế tại Ukraine có thể gây hậu quả nghiêm trọng