Mỗi năm có 17,5 triệu người chết do các bệnh liên quan đến tim mạch

Tuyết Mai| 10/10/2016 09:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có 17,5 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch và số bệnh nhân tích lũy ngày một nhiều.

Hiện nay, bệnh tim mạch đã và đang là một gánh nặng cho xã hội với tỷ lệ tử vong và tàn phế cao hàng đầu. Bên cạnh đó, chi phí cho chăm sóc, điều trị bệnh tim mạch cũng là gánh nặng đáng kể với hàng trăm tỷ USD mỗi năm. Tổ chức Y tế thế giới ước tính, hàng năm có đến 17,5 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch và số bệnh nhân tích lũy ngày một nhiều.

 Mỗi năm có 17,5 triệu người chết do các bệnh liên quan đến tim mạch

GS.TS. Nguyễn Lân Việt – Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam

Tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ở các nước đã phát triển đã được ngăn chặn với xu hướng giảm từ vài thập kỷ qua (mặc dù vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất do tỷ lệ chung của bệnh còn lớn), trái ngược với xu thể trên, tỷ lệ tử vong do bệnh bệnh lý Tim mạch lại ngày một gia tăng ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt nam.

Tại Việt Nam, năm 2000 có khoảng 16,3% người lớn bị tăng huyết áp thì năm 2009 tỷ lệ tăng huyết áp ở người lớn là 25,4% và năm 2016 tỷ lệ người lớn bị tăng huyết áp đang ở mức báo động là 46% (Điều tra THA toàn quốc của Viện Tim Mạch Việt Nam). Hiện cứ 4 người lớn ở Việt nam, có ít nhất 1 – 2 người đã mang nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bất kể ai trong số chúng ta cũng có thể có nguy cơ bị bệnh tim mạch.

Mặc dù là một bệnh lý rất nguy hiểm, nhưng GS.TS. Nguyễn Lân Việt – Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam khẳng định, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa tích cực bệnh tim mạch bằng cách tác động tới các yếu tố nguy cơ cũng như điều trị tích cực bệnh và phòng ngừa thứ phát.

GS.TS. Nguyễn Lân Việt lấy ví dụ, chỉ cần giảm được 5 mmHg huyết áp tâm thu có thể giảm được 14% tử vong do đột quỵ, giảm 9% tử vong do bệnh động mạch vành chưa kể các lợi ích tới thận, suy tim và lợi ích tích lũy khác cộng dồn.  

Hoặc các biện biện pháp đơn giản khác như tập thể dục đều hàng ngày; giảm lượng muối ăn hằng ngày; những người tăng huyết áp nên áp dụng chế độ ăn phù hợp…

GS.TS. Nguyễn Lân Việt cho rằng với những tiến bộ khoa học trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch như hiện nay sẽ giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Nhưng phòng ngừa để không bị bệnh tim mạch được xem là biện pháp hiệu quả và rẻ nhất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi năm có 17,5 triệu người chết do các bệnh liên quan đến tim mạch