Mô hình trường học mới VNEN: Các Sở GD-ĐT phải rà soát lại

Xuân Diệp| 06/08/2017 13:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 bậc Tiểu học được tổ chức mới đây tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo: “Giáo viên cần được đánh giá theo chuẩn mới”.

Theo đó, để chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông cần phải khẩn trương nhưng không nóng vội. Đánh giá về bậc học Tiểu học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận: “Có nhiều chuyển biến tích cực, nổi bật là có nhiều đổi mới phương pháp dạy, học và đánh giá học sinh. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông bậc học Tiểu học vẫn còn nhiều việc phải làm, trong đó cần tập trung vào rà soát quy hoạch trường lớp và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên”.

Mô hình trường học mới VNEN: Các Sở GD-ĐT phải rà soát lại

Để chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông cần phải khẩn trương nhưng không nóng vội. Ảnh Hải Nam.

Hiện nay, số lớp học ở bậc Tiểu học có thể học được 2 buổi/ngày là khoảng 70%, số còn lại cần phải sớm được giải quyết để triển khai được chương trình giáo dục phổ thông mới đúng mục tiêu và yêu cầu của bậc học này.

Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị các tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh rà soát quy hoạch lại mạng lưới trường lớp học tại địa phương.

“Bộ đã xây dựng bộ quy chuẩn quy hoạch các trường phổ thông, theo đó các địa phương tiến hành rà soát quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới hệ thống trường lớp đảm bảo hợp lý, đủ điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới”, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Thời gian qua, công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ở bậc Tiểu học đã được các địa phương tích cực triển khai, số giáo viên được đánh giá đạt chuẩn (theo chuẩn cũ) khá cao, bản thân các giáo viên bậc học này cũng năng động để tự trau dồi những phương pháp dạy học mới theo hướng phát huy năng lực của người học.

Mặc dù vậy, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Nếu so với bộ chuẩn giáo viên mới Bộ đang xây dựng thì cũng còn nhiều giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu. Ví dụ từ mô hình VNEN, cũng bởi chưa có sự chuẩn bị tốt về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất nên dẫn tới việc triển khai chưa đạt được yêu cầu như mong muốn, dù đây là một phương pháp học tập rất tiến bộ và ưu việt”.

“Rõ ràng khi đưa một mô hình, phương pháp giáo dục mới vào triển khai, việc đầu tiên phải tính đến là các điều kiện để thực hiện nó, trong đó có đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất cần thiết. VNEN thời gian qua tạo ra những luồng dư luận băn khoăn, phản đối là bởi khi áp dụng vào thực tiễn, một số trường đã không dành đủ thời gian để tập huấn giáo viên, giúp họ có sự chuẩn bị tốt cả về chuyên môn và phương pháp, chưa tính toán thấu đáo quy mô trường lớp, sỹ số học sinh cho phù hợp với phương pháp mới”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói thêm.

Riêng về mô hình trường học mới VNEN, Bộ trưởng yêu cầu các Sở GD-ĐT phải rà soát lại, nếu trường nào chưa đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất thì dừng triển khai. Không được mở rộng nếu chưa đáp ứng được yêu cầu về giáo viên, cơ sở vật chất theo phương pháp dạy, học mới này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình trường học mới VNEN: Các Sở GD-ĐT phải rà soát lại