Chuyện lạ bốn phương

Miếng phô mai đắt nhất thế giới

Việt Hà 02/09/2023 - 06:02

Mới đây, một nhà hàng Tây Ban Nha đã trả hơn 780 triệu đồng (30.000 euro) cho một miếng phô mai thủ công nặng 2,2kg (4,85 lbs), lập kỷ lục thế giới mới về miếng phô mai đắt nhất.

Hàng năm, vào tuần cuối cùng của tháng 8, thị trấn Las Arenas de Cabrales thường tổ chức một cuộc thi trong đó những miếng phô mai Cabrales ngon nhất sẽ được bán đấu giá.

pho-mai.jpg
Đầu bếp Iván Suárez đã trở thành người chiến thắng trong cuộc đấu giá phô mai Cabrales ngon nhất thế giới. (Ảnh: tur43)

Năm nay, Llagar de Colloto, một nhà hàng ở Oviedo, Tây Ban Nha, đã trả số tiền khổng lồ 30.000 euro cho một miếng phô mai Cabrales được làm thủ công từ sữa bò và sữa dê và được ủ trong một hang động ở vùng núi Los Picos de Europa.

Được sản xuất bởi nhà máy phô mai Los Puertos từ Poo de Cabrales, miếng phô mai nặng 2,2kg đã được ban giám khảo chọn là loại phô mai ngon nhất trong số 15 nhà sản xuất đã tham gia cuộc thi và được trả giá cao nhất trong cuộc đấu giá sau đó.

Để chiến thắng nhà sản xuất phô mai Guillermo Pendás Bada, đã phải ủ bánh phô mai trong 10 tháng tại một hang động ở độ cao 1.500 mét so với mực nước biển.

pho-mai-dat.jpg
Hang động nơi ủ loại phô mai ngon và đắt nhất thế giới. (Ảnh: tur43)

Nhà sản xuất cho biết: Chúng tôi biết mình có một loại phô mai ngon, nhưng cũng biết rằng rất khó để giành chiến thắng.

Điều thú vị là nhà hàng Llagar de Colloto đã trả giá cao nhất từ trước tới giờ để có được miếng phô mai Cabrales.

Năm 2018, nhà hàng này đã trả 14.300 euro cho tác phẩm chiến thắng trong cuộc thi và một năm sau, họ chi 20.500 euro cho loại phô mai được đánh giá tốt nhất. Bây giờ, một lần nữa họ lại chi một số tiền “điên rồ” cho một bánh phô mai Cabrales và lập kỷ lục thế giới.

Cabrales là một loại pho mát tự nhiên được làm thủ công từ sữa bò nguyên chất hoặc hỗn hợp của hai hoặc ba loại sữa - bò, cừu và dê - được ủ trong các hang động tự nhiên ở Picos de Europa trong vài tháng.

Điều kiện ẩm ướt tạo điều kiện cho nấm mốc giống penicillin phát triển khiến nó có những vệt và đốm màu xanh lam đặc trưng.

Phô mai Cabrales ngày càng trở nên phổ biến ở cả Tây Ban Nha và nước ngoài, với 66.226 kg được bán ra vào năm ngoái chỉ riêng tại Liên minh Châu Âu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miếng phô mai đắt nhất thế giới